Liên hệ tư vấn 1900.6165

Chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện được lập ra thực hiện chức năng đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp theo uỷ quyền và bảo vệ các quyền, lợi ích đó. Do đó, việc chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện thực hiện theo quyết định của chính doanh nghiệp đó hoặc theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bài viết này của AZLAW sẽ giúp khách hàng có thể thực hiện thủ tục này được đơn giản và dễ dàng hơn.

Trong bài viết này sẽ chỉ hướng dẫn các bước đối với chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện của pháp nhân trong nước. Với trường hợp văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài khách hàng xem tại: Chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài

Bước 1: Ra quyết định chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện

+ Trường hợp chấm dứt theo quyết định của chính doanh nghiệp

  •  Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên hoặc công ty cổ phần tiến hành họp Hội đồng thành viên hoặc hội đồng quản trị và ra quyết định về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.
  • Chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, chủ sở hữu hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên ra quyết định chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.

+ Trường hợp chấm dứt theo quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nếu văn phòng đại diện ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế. Khi đó, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản về hành vi vi phạm và yêu cầu người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đến trụ sở của Phòng để giải trình trong vòng 10 ngày làm việc, hết thời hạn này mà người được yêu cầu không đến giải trình thì Phòng Đăng ký kinh doanh ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

Bước 2: Thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện

Hồ sơ gồm có giấy tờ sau:

  • Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện
  • Biên bản họp Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị
  • Quyết định của chủ sở hữu/ Chủ tịch công ty/Chủ tịch hội đồng thành viên/ chủ doanh nghiệp/ Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện hoặc quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;
  • Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
  • Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;
  • Con dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện (nếu có).

Nơi nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện của công ty đặt trụ sở hoặc thực hiện nộp qua mạng (tại Hà Nội bắt buộc thực hiện nộp hồ sơ 100% qua mạng). Trong vòng 3 ngày làm việc, Sở KHĐT xem xét và giải quyết việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện cho doanh nghiệp

Về con dấu: Nếu công ty bạn có sử dụng dấu tự khắc có thể gửi thông báo tới Phòng đăng ký kinh doanh về việc hủy dấu, trường hợp sử dụng dấu do cơ quan công an cấp thì công ty bạn cần thực hiện thủ tục trả dấu.

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

HOTLINE: 19006165