Liên hệ tư vấn 1900.6165

Chuyển rủi ro trong trường hợp có địa điểm giao hàng xác định

Tôi có một số vấn đề muốn được luật sư tư vấn. Công ty tôi có ký hợp đồng mua một lô hàng hóa của công ty X ở Vinh. Bên công ty X sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển và giao hàng cho tôi tại kho hàng của công ty tôi tại Hà Nội. Tuy nhiên trong quá trình vận chuyển, do gặp mưa lũ nên khi về đến kho hàng, chúng tôi kiểm tra thì thấy hàng hóa bị hư hỏng nặng. Do hàng hóa không đảm bảo chất lượng nên công ty tôi đã không nhận hàng và yêu cầu công ty X bồi thường vì không thực hiện đúng hợp đồng. Vậy công ty tôi làm như vậy có đúng không? Việc hàng hóa bị hư hỏng bên nào sẽ chịu trách nhiệm. Xin cảm ơn.

Trả lời

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Bộ phận tư vấn pháp luật AZLAW xin trả lời câu hỏi của bạn như sau: Hợp đồng giữa công ty bạn và công ty X là hợp đồng mua bán hàng hóa. Hai bên đã thỏa thuận địa điểm giao hàng là tại kho của công ty bạn. Do vậy trong trường hợp này cần xác định thời điểm chuyển đổi rủi ro. Căn cứ theo quy định tại Điều 57 Luật Thương mại 2005 thì thời điểm chuyển đổi rủi ro trong trường hợp có địa điểm giao hàng xác định được tính như sau:

Điều 57. Chuyển rủi ro trong trường hợp có địa điểm giao hàng xác định

Trừ trường hợp có thoả thuận khác, nếu bên bán có nghĩa vụ giao hàng cho bên mua tại một địa điểm nhất định thì rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá được chuyển cho bên mua khi hàng hoá đã được giao cho bên mua hoặc người được bên mua uỷ quyền đã nhận hàng tại địa điểm đó, kể cả trong trường hợp bên bán được uỷ quyền giữ lại các chứng từ xác lập quyền sở hữu đối với hàng hoá.

Như vậy đối với trường hợp của bạn, địa điểm giao hàng đã được thỏa thuận rõ ràng. Rủi ro về hàng hóa bị hư hỏng trên đường vận chuyển, chưa giao cho công ty bạn tại địa điểm giao hàng bên bán là công ty X vẫn phải chịu. Việc hàng hóa bị ướt do mưa lũ bên bán trong quá trình vận chuyển có thể khắc phục để hạn chế tổn thất, bởi vấn đề thời tiết như mưa lũ thường được báo trước. Hàng hóa khi giao về kho của công ty bạn đã bị hư hỏng, không đảm bảo chất lượng như thỏa thuận trong hợp đồng. Lúc này có 3 cách để giải quyết:

Một là, hai bên có thể thỏa thuận về việc giao hàng hóa thay thế số hàng hóa đã bị hư hỏng để khắc phục sự cố. Bên bán sẽ phải bồi thường các chi phí phát sinh do việc giao hàng hóa không đúng chất lượng như trong quy định của hợp đồng: chi phí thuê kho bãi nếu bên mua phải thuê kho bãi để chứa hàng hóa, chi phí thuê người bốc dỡ nếu bên mua thuê người chờ bốc dỡ hàng hoặc là phần lợi nhuận mà bên mua đáng lẽ được hưởng nếu ký kết hợp đồng với bên thứ ba về số hàng hóa đó.

Hai là, bên mua có thể mua hàng hóa cùng chủng loại của công ty khác để đáp ứng nhu cầu sử dụng cấp bách của mình và yêu cầu bên bán bồi thường chi phí phát sinh.

Ba là, bên mua là công ty bạn có quyền từ chối nhận hàng hóa nếu hàng hóa đó không đảm bảo chất lượng như trong hợp đồng. Quy định về bồi thường sẽ thực hiện theo hợp đồng mua bán mà 2 bên đã thỏa thuận trong điều khoản phạt vi phạm hợp đồng.

Tùy vào mối quan hệ của các bên cũng như nội dung hợp đồng đã thỏa thuận mà bạn có thể lựa chọn cách giải quyết sao cho phù hợp nhất. Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi. Mọi thắc mắc xin liên hệ tổng đài luật sư tư vấn 1900.6165 để được hỗ trợ.

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

HOTLINE: 19006165