Liên hệ tư vấn 1900.6165

Dấu hiệu nào có thể được dùng làm nhãn hiệu?

Theo mục đích của nhãn hiệu hàng hoá, hầu như bất kỳ dấu hiệu nào có khả năng phân biệt hàng hoá này với hàng hoá khác đều có thể được dùng làm nhãn hiệu hàng hoá. Như vậy, các dấu hiệu nào sẽ được dùng để bảo hộ nhãn hiệu? Theo quy định tại Khoản 16, Điều 4 – Luật sở hữu trí tuệ đã được sửa đổi bổ sung 2009:

16. Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Nếu chúng ta tuân thủ một cách chặt chẽ nguyên tắc dấu hiệu phải phân biệt được hàng hoá của doanh nghiệp khác, thì các kiểu và các loại dấu hiệu sau đây có thể được xem xét:

– Từ ngữ: Nhóm này bao gồm tên công ty, họ, tên gọi, tên địa lý và các từ bất kỳ hoặc chuỗi từ bất kể dù là từ tự đặt hay là các câu slogan (khẩu hiệu).
Ví dụ: Viettel – Hãy nói theo các của bạn, Prudential – Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu

– Chữ cái và số: ví dụ như một hay nhiều chữ cái, một hoặc nhiều con số hoặc sự kết hợp bất kỳ của cả chữ và số.
Ví dụ: Shibuya109 cho dịch vụ mua bán quần áo, “502” cho sản phẩm keo dán

– Các yếu tố hình hoạ: Nhóm này bao gồm cả hình không tả thực, các hình vẽ, biểu tượng và cả các sự thể hiện trong không gian hai chiều của hàng hoá hoặc bao bì.
Ví dụ: Hình quả táo của Apple cho sản phẩm điện thoại, máy tính bảng …

– Sự kết hợp bất kỳ giữa các dấu hiệu nói trên, kể cả các biểu tượng và nhãn sản phẩm (label).

– Nhãn hiệu màu: nhóm này bao gồm các từ, yếu tố hình và sự kết hợp bất kỳ của các dấu hiệu đó mang màu sắc, cũng như việc phối kết hợp màu sắc hoặc chính bản thân sắc màu.
Ví dụ: Nhãn hiệu Google với các màu sắc của các ký tự

– Các dấu hiệu ba chiều: Một loại điển hình của các dấu hiệu ba chiều là hình dạng của hàng hoá hoặc bao bì của chúng. Tuy nhiên, các dấu hiệu ba chiều khác như ngôi sao ba hướng của xe Mercedes cũng có thể coi như một nhãn hiệu hàng hoá.

– Các dấu hiệu thính giác (nhãn hiệu âm thanh): Có hai loại nhãn hiệu âm thanh điển hình có thể phân biệt, đó là những âm thanh được ghi lại bằng các nốt nhạc hoặc các dấu hiệu tượng trưng khác và những âm thanh khác (ví dụ: tiếng kêu gào của một con vật)

– Các nhãn hiệu khứu giác (nhãn hiệu mùi): Hãy tưởng tượng rằng một công ty bán hàng hoá của mình (ví dụ: giấy viết) với một mùi thơm riêng biệt và người tiêu dùng trở nên quen thuộc với việc nhận biết hàng hoá qua mùi vị của nó. Hoặc mùi hương đặc trưng của nước hoa Chanel No. 5.

– Các dấu hiệu (không nhìn thấy được bằng mắt thường) khác: Đó có thể là các dấu hiệu được nhận biết bằng xúc giác

Tuỳ theo pháp luật của từng quốc gia, để được bảo hộ làm nhãn hiệu cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn bảo hộ, cụ thể để được bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam cần tuân thủ quy định tại Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ:

Điều 72. Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ
Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
1. Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;
2. Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

Như vậy, đối với các dấu hiệu trên có khả năng phân biệt với sản phẩm dịch vụ khác, khách hàng có thể làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu để bảo hộ cho sản phẩm của mình, tránh các tranh chấp đáng tiếng xảy ra sau này.

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

HOTLINE: 19006165