Liên hệ tư vấn 1900.6165
Chủ Nhật, Tháng Mười Hai 16

Dịch vụ luật sư

Chữ ký khi đăng ký kinh doanh có được phép thay đổi?

Chữ ký khi đăng ký kinh doanh có được phép thay đổi?

Doanh nghiệp
Trước đây khi tiến hành thủ tục thành lập công ty tôi có sử dụng chữ ký cũ, tuy nhiên hiện nay tôi có thay đổi mẫu chữ ký của mình tôi có cần làm thủ tục thay đổi chữ ký với phòng đăng ký kinh doanh hay không? Khi tôi nộp hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh thì nhận được yêu cầu bổ sung do chữ ký không thống nhất? Như vậy tôi phải làm như thế nào?Trả lờiHiện tại, theo quy định của pháp luật không có quy định về việc đăng ký chữ ký đối với cá nhân. Trên thực tế, chủ yếu các ngân hàng có yêu cầu chữ ký, tuy nhiên cá nhân có thể thay đổi chữ ký của mình bất cứ lúc nào chỉ cần tự mình làm việc với ngân hàng và xuất trình giấy tờ tùy thân.Xét về quy định liên quan tới đăng ký kinh doanh theo luật doanh nghiệp 2014, nghị định 78/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi nghị định 108/2018/NĐ-CP) và thô
Tạm ngừng và chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh

Tạm ngừng và chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh

Hộ Kinh Doanh
Trong quá trình hoạt đồng của hộ kinh doanh, nếu gặp khó khăn chủ hộ kinh doanh có thể lựa chọn một trong hai hình thức: tạm ngừng hoạt động của hộ kinh doanh hoặc chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh. Điều kiện và quy trình thực hiện thủ tục hành chính này như thế nào? Tạm ngừng hoạt động hộ kinh doanh Tạm ngừng hoạt động hộ kinh doanh là hình thức dừng tạm thời hộ kinh doanh (để không phải đóng thuế) sau này khi nào tiếp tục muốn hoạt động thì hộ kinh doanh có thể thông báo hoạt động trở lại. Lưu ý khi tạm ngừng hộ kinh doanh:Khi tạm ngừng kinh doanh từ 30 ngày trở lên, hộ kinh doanh cần phải tiến hành thủ tục tạm ngừng kinh doanh. Trước khi tiến hành tạm ngừng kinh doanh, ít nhất trước 15 ngày, Hộ kinh doanh phải thông báo cho Cơ quan đăng ký kinh doanh. Thời hạn tạm ngừng kinh d
Hướng dẫn thay đổi nội dung hoạt động của hộ kinh doanh

Hướng dẫn thay đổi nội dung hoạt động của hộ kinh doanh

Hộ Kinh Doanh
Hộ kinh doanh trong quá trình hoạt động có thể sẽ có một số thay đổi trên giấy phép, ví dụ: thay đổi ngành nghề, đổi tên, đổi địa chỉ...các trường hợp này chủ hộ kinh doanh phải làm thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động cho hộ kinh doanh tại UBND cấp quận, huyện nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở. Một số các thông tin thường thay đổi trên đăng ký hoạt động hộ kinh doanh gồm:Thay đổi ngành nghề kinh doanh (Hộ kinh doanh có thể bổ sung hoặc hủy bỏ các ngành nghề đã kinh doanh. Khác với doanh nghiệp khi ghi ngành nghề phải áp mã theo quyết định 27/2018/QĐ-TTg hộ kinh doanh có thể ghi cụ thể những nội dung dự kinh kinh doanh miễn là không phải các ngành nghề có điều kiện và ngành nghề bị cấm) Đăng ký thay đổi tên hộ kinh doanh. Trong trường hợp chủ hộ không thích tên hộ kinh doanh cũ
Cấp lại đăng ký hộ kinh doanh bị mất

Cấp lại đăng ký hộ kinh doanh bị mất

Hộ Kinh Doanh
Gia đình tôi có tiến hành đăng ký hộ kinh doanh để buôn bán tạp hóa, tuy nhiên trong quá trình hoạt động tới nay không rõ đã thất lạc lúc nào? Vậy cho tôi xin hỏi thủ tục cấp lại đăng ký hộ kinh doanh như thế nào?Trả lờiViệc mất giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoàn toàn có thể được cấp lại theo quy định tại điều 79 của nghị định 78/2015/NĐ-CP. Theo đó, trong trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh bị mất, cháy, rách, nát hoặc bị tiêu hủy dưới hình thức khác, hộ kinh doanh có thể đề nghị Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Sau khi hộ kinh doanh được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì những Giấy chứng nhận đăng ký cũ sẽ không còn hiệu lực. Hồ sơ để được cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanhGiấy đề nghị cấ
Chuyển nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu

Chuyển nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu

Sở hữu trí tuệ
Theo Điều 141 Luật Sở hữu trí tuệ thì chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu là việc chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép các cá nhân, tổ chức khác được sử dụng nhãn hiệu thuộc phạm vi quyền sử dụng của mình.Những hạn chế của việc chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu:Theo quy định tại Điều 142 Luật sở hữu trí tuệ, việc chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu có những hạn chế sau:- Quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể không được chuyển giao cho tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể đó.- Bên được chuyển quyền không được ký kết hợp đồng thứ cấp với bên thứ ba, trừ trường hợp được bên chuyển quyền cho phép.- Bên được chuyển quyền sử dụng nhãn hiệu có nghĩa vụ ghi chỉ dẫn trên hàng hóa, bao bì hàng hóa về việc hàng hóa đó được sản xuất theo hợp đồng sử dụng nhãn hiệu.C
Hướng dẫn chi tiết về thành lập doanh nghiệp xã hội

Hướng dẫn chi tiết về thành lập doanh nghiệp xã hội

Doanh nghiệp
Doanh nghiệp xã hội là một trong những loại hình doanh nghiệp theo luật doanh nghiệp 2014 hoạt động chủ yếu vì lục tiêu xã hội và được hưởng một số ưu đãi của nhà nước. Việc thành lập doanh nghiệp xã hội có khó không? Khi tiến hành thành lập doanh nghiệp xã hội phải qua các bước nào và chuẩn bị những gì? Trong bài viết này AZLAW sẽ hướng dẫn về thủ tục thành lập doanh nghiệp xã hội. Thủ tục thành lập doanh nghiệp xã hội gồm 2 bước chính đó là thông báo cam kết mục tiêu xã hội, môi trường. Thủ tục thông báo cam kết thực hiện mục tiêu xã hội, môi trường Theo quy định tại điều 10 luật doanh nghiệp 2014 và điều 5 nghị định 96/2015/NĐ-CP khi thành lập doanh nghiệp xã hội đơn vị phải lập bản cam kết thực hiện mục tiêu, xã hội môi trường nộp tài phòng đăng ký kinh doanh nơi dự định đặt trụ sở t
Xin cung cấp thông tin doanh nghiệp làm thế nào?

Xin cung cấp thông tin doanh nghiệp làm thế nào?

Doanh nghiệp
Cá nhân, tổ chức muốn được cung cấp thông tin về nội dung đăng ký doanh nghiệp thì phải làm như thế nào? Muốn được cung cấp thông tin doanh nghiệp thì phải làm thủ tục gì? Nộp tại đâu, cần chuẩn bị các giấy tờ như thế nào? Theo quy định tại điều 31 nghị định 78/2015/NĐ-CP có quy định về việc các tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu cung cấp thông tin đăng ký doanh nghiệp cụ thể như sau: Điều 31. Cung cấp thông tin về nội dung đăng ký doanh nghiệp4. Các tổ chức, cá nhân có thể đề nghị để được cung cấp thông tin về nội dung đăng ký doanh nghiệp, tình trạng pháp lý và báo cáo tài chính của doanh nghiệp thông qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư và phải trả phí theo quy định. Theo đó, việc yêu cầu cung
Đổi con dấu, mẫu dấu khi hết hạn 5 năm sử dụng

Đổi con dấu, mẫu dấu khi hết hạn 5 năm sử dụng

Doanh nghiệp
Con dấu của đơn vị do cơ quan công an cấp vào năm 2013 đến nay là 2018 đã hết hạn 5 năm sử dụng con dấu thì thủ tục cần làm là gì? Cần liên hệ cơ quan nào để giải quyết? Hiện nay về quy định quản lý con dấu có 2 loại: do cơ quan công an cấp và dấu công bố trên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia (đối với doanh nghiệp) do vậy với các trường hợp dấu hết hạn cũng sẽ xảy ra 2 trường hợp khác nhau. Trường hợp 1: Dấu của doanh nghiệp Đối với trường hợp dấu của doanh nghiệp do cơ quan công an cấp hết hạn 5 năm cần làm thủ tục đổi lại con dấu, theo đó doanh nghiệp liên hệ với các đơn vị khắc dấu để tiến hành khắc lại con dấu mới. Sau đó thực hiện thủ tục công bố mẫu dấu bằng mẫu II-9 theo thông tư 20/2015/TT-BKHĐT tại phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở để được công bố thông ti
Thời hạn sử dụng con dấu là bao lâu?

Thời hạn sử dụng con dấu là bao lâu?

Doanh nghiệp
Con dấu của doanh nghiệp, các cơ quan tổ chức có thời hạn sử dụng là bao lâu? Một số thông tin cho rằng con dấu có thời gian sử dụng là 5 năm đúng hay sai? Quy định về thời hạn sử dụng con dấu tại văn bản nào?Trả lờiHiện tại con dấu được quy định tại văn bản 99/2016/NĐ-CP áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam; cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài; tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động tại Việt Nam có liên quan đến việc quản lý và sử dụng con dấu. Nghị định 96/2015/NĐ-CP đối với các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc hoạt động theo luật doanh nghiệp.Các văn bản trên đều không có quy định về thời hạn sử dụng con dấu. Con dấu trong vòng 5 năm được quy định tại điều 14 thông tư 21/2012/TT-BCA hướng dẫn nghị định 51/2001/NĐ-CP tuy vậy nghị
Ai có thẩm quyền ký ủy quyền làm thủ tục thay đổi đại diện công ty

Ai có thẩm quyền ký ủy quyền làm thủ tục thay đổi đại diện công ty

Doanh nghiệp
Nghị định 108/2018/NĐ-CP ra đời và được áp dụng từ ngày 10/10/2018 đã giải quyết được một số trường hợp thay đổi đại diện theo pháp luật do đại diện theo pháp luật không hợp tác hoặc bị chết. Tuy nhiên, trong các trường hợp thông thường có nhiều cách hiểu về việc ký ủy quyền làm thủ tục thay đổi đại diện. Trong bài viết này AZLAW sẽ phân tích các vấn đề liên quan về vấn đề này. Thông thường người đại diện theo pháp luật sẽ là người ủy quyền để thực hiện thủ tục doanh nghiệp tại phòng đăng ký kinh doanh, tuy nhiên theo quy định của nghị định 108/2018/NĐ-CP: Trường hợp người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp, khi thực hiện thủ tục, người được ủy quyền phải nộp bản sao hợp lệ một trong