Liên hệ tư vấn 1900.6165
Chủ Nhật, Tháng Mười Hai 16

Doanh nghiệp

Chữ ký khi đăng ký kinh doanh có được phép thay đổi?

Chữ ký khi đăng ký kinh doanh có được phép thay đổi?

Doanh nghiệp
Trước đây khi tiến hành thủ tục thành lập công ty tôi có sử dụng chữ ký cũ, tuy nhiên hiện nay tôi có thay đổi mẫu chữ ký của mình tôi có cần làm thủ tục thay đổi chữ ký với phòng đăng ký kinh doanh hay không? Khi tôi nộp hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh thì nhận được yêu cầu bổ sung do chữ ký không thống nhất? Như vậy tôi phải làm như thế nào?Trả lờiHiện tại, theo quy định của pháp luật không có quy định về việc đăng ký chữ ký đối với cá nhân. Trên thực tế, chủ yếu các ngân hàng có yêu cầu chữ ký, tuy nhiên cá nhân có thể thay đổi chữ ký của mình bất cứ lúc nào chỉ cần tự mình làm việc với ngân hàng và xuất trình giấy tờ tùy thân.Xét về quy định liên quan tới đăng ký kinh doanh theo luật doanh nghiệp 2014, nghị định 78/2015/NĐ-CP (sửa đổi bởi nghị định 108/2018/NĐ-CP) và thô
Hướng dẫn chi tiết về thành lập doanh nghiệp xã hội

Hướng dẫn chi tiết về thành lập doanh nghiệp xã hội

Doanh nghiệp
Doanh nghiệp xã hội là một trong những loại hình doanh nghiệp theo luật doanh nghiệp 2014 hoạt động chủ yếu vì lục tiêu xã hội và được hưởng một số ưu đãi của nhà nước. Việc thành lập doanh nghiệp xã hội có khó không? Khi tiến hành thành lập doanh nghiệp xã hội phải qua các bước nào và chuẩn bị những gì? Trong bài viết này AZLAW sẽ hướng dẫn về thủ tục thành lập doanh nghiệp xã hội. Thủ tục thành lập doanh nghiệp xã hội gồm 2 bước chính đó là thông báo cam kết mục tiêu xã hội, môi trường. Thủ tục thông báo cam kết thực hiện mục tiêu xã hội, môi trường Theo quy định tại điều 10 luật doanh nghiệp 2014 và điều 5 nghị định 96/2015/NĐ-CP khi thành lập doanh nghiệp xã hội đơn vị phải lập bản cam kết thực hiện mục tiêu, xã hội môi trường nộp tài phòng đăng ký kinh doanh nơi dự định đặt trụ sở t
Xin cung cấp thông tin doanh nghiệp làm thế nào?

Xin cung cấp thông tin doanh nghiệp làm thế nào?

Doanh nghiệp
Cá nhân, tổ chức muốn được cung cấp thông tin về nội dung đăng ký doanh nghiệp thì phải làm như thế nào? Muốn được cung cấp thông tin doanh nghiệp thì phải làm thủ tục gì? Nộp tại đâu, cần chuẩn bị các giấy tờ như thế nào? Theo quy định tại điều 31 nghị định 78/2015/NĐ-CP có quy định về việc các tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu cung cấp thông tin đăng ký doanh nghiệp cụ thể như sau: Điều 31. Cung cấp thông tin về nội dung đăng ký doanh nghiệp4. Các tổ chức, cá nhân có thể đề nghị để được cung cấp thông tin về nội dung đăng ký doanh nghiệp, tình trạng pháp lý và báo cáo tài chính của doanh nghiệp thông qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư và phải trả phí theo quy định. Theo đó, việc yêu cầu cung
Đổi con dấu, mẫu dấu khi hết hạn 5 năm sử dụng

Đổi con dấu, mẫu dấu khi hết hạn 5 năm sử dụng

Doanh nghiệp
Con dấu của đơn vị do cơ quan công an cấp vào năm 2013 đến nay là 2018 đã hết hạn 5 năm sử dụng con dấu thì thủ tục cần làm là gì? Cần liên hệ cơ quan nào để giải quyết? Hiện nay về quy định quản lý con dấu có 2 loại: do cơ quan công an cấp và dấu công bố trên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia (đối với doanh nghiệp) do vậy với các trường hợp dấu hết hạn cũng sẽ xảy ra 2 trường hợp khác nhau. Trường hợp 1: Dấu của doanh nghiệp Đối với trường hợp dấu của doanh nghiệp do cơ quan công an cấp hết hạn 5 năm cần làm thủ tục đổi lại con dấu, theo đó doanh nghiệp liên hệ với các đơn vị khắc dấu để tiến hành khắc lại con dấu mới. Sau đó thực hiện thủ tục công bố mẫu dấu bằng mẫu II-9 theo thông tư 20/2015/TT-BKHĐT tại phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở để được công bố thông ti
Thời hạn sử dụng con dấu là bao lâu?

Thời hạn sử dụng con dấu là bao lâu?

Doanh nghiệp
Con dấu của doanh nghiệp, các cơ quan tổ chức có thời hạn sử dụng là bao lâu? Một số thông tin cho rằng con dấu có thời gian sử dụng là 5 năm đúng hay sai? Quy định về thời hạn sử dụng con dấu tại văn bản nào?Trả lờiHiện tại con dấu được quy định tại văn bản 99/2016/NĐ-CP áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam; cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài; tổ chức, cá nhân nước ngoài hoạt động tại Việt Nam có liên quan đến việc quản lý và sử dụng con dấu. Nghị định 96/2015/NĐ-CP đối với các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc hoạt động theo luật doanh nghiệp.Các văn bản trên đều không có quy định về thời hạn sử dụng con dấu. Con dấu trong vòng 5 năm được quy định tại điều 14 thông tư 21/2012/TT-BCA hướng dẫn nghị định 51/2001/NĐ-CP tuy vậy nghị
Ai có thẩm quyền ký ủy quyền làm thủ tục thay đổi đại diện công ty

Ai có thẩm quyền ký ủy quyền làm thủ tục thay đổi đại diện công ty

Doanh nghiệp
Nghị định 108/2018/NĐ-CP ra đời và được áp dụng từ ngày 10/10/2018 đã giải quyết được một số trường hợp thay đổi đại diện theo pháp luật do đại diện theo pháp luật không hợp tác hoặc bị chết. Tuy nhiên, trong các trường hợp thông thường có nhiều cách hiểu về việc ký ủy quyền làm thủ tục thay đổi đại diện. Trong bài viết này AZLAW sẽ phân tích các vấn đề liên quan về vấn đề này. Thông thường người đại diện theo pháp luật sẽ là người ủy quyền để thực hiện thủ tục doanh nghiệp tại phòng đăng ký kinh doanh, tuy nhiên theo quy định của nghị định 108/2018/NĐ-CP: Trường hợp người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp, khi thực hiện thủ tục, người được ủy quyền phải nộp bản sao hợp lệ một trong
Dịch vụ khiếu nại thông báo bổ sung hồ sơ đăng ký kinh doanh

Dịch vụ khiếu nại thông báo bổ sung hồ sơ đăng ký kinh doanh

Doanh nghiệp
Trong một số trường hợp khi khách hàng thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thường bị gây khó khăn bởi chuyên viên xử lý tại các phòng đăng ký kinh doanh. Điển hình là một số trường hợp ví dụ: yêu cầu cung cấp tài liệu chứng minh trụ sở; vấn đề đặt tên công ty....và nhiều trường hợp khác nữa.Những trường hợp này nếu khách hàng không nắm rõ quy định thường dễ bị "lừa" dẫn tới khó khăn trong quá trình giải quyết hồ sơ, không được giải quyết hồ sơ hoặc không biết giải quyết như thế nào. Với phương châm "làm đúng luật" AZLAW hân hạnh cung cấp tới quý khách hàng dịch vụ khiếu nại thông báo bổ sung hồ sơ đăng ký kinh doanh. Chúng tôi tư vấn MIỄN PHÍ các vấn đề này qua tổng đài 19006165, hướng dẫn khách hàng soạn thảo hồ sơ qua ultraview hoặc teamview và nhận dịch vụ khiếu nại, trả lời thôn
Thủ tục thay đổi mệnh giá cổ phần

Thủ tục thay đổi mệnh giá cổ phần

Doanh nghiệp
Công ty cổ phần là doanh nghiệp trong đó vốn được chia làm các phần bằng nhau gọi là cổ phần. Khi tiến hành thành lập doanh nghiệp các cổ phần sẽ có một giá trị cố định, thường là 10.000 VNĐ/cổ phần hoặc 100.000 VNĐ/cổ phần. Trong quá trình hoạt động nếu muốn thay đổi giá trị cổ phần thì phải làm gì?Hiện tại theo nghị định 78/2015/NĐ-CP không có quy định về thay đổi mệnh giá cổ phần, tuy vậy trên thực tế một số địa phương vẫn cho phép thay đổi mệnh giá cổ phần. Hồ sơ thay đổi mệnh giá cổ phần làm tương tự như hồ sơ thay đổi vốn điều lệ trong công ty cổ phần, vì vậy hồ sơ thay đổi mệnh giá cổ phần sẽ gồm các tài liệu sau:Biên bản họp đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần Quyết định về việc thay đổi mệnh giá cổ phần Thông báo mẫu II-1 tai thông tư 20/2015/TT-BKHĐT trong đó lựa
Mức xử phạt khi làm mất con dấu

Mức xử phạt khi làm mất con dấu

Doanh nghiệp
Con dấu là một trong các tài liệu quan trong của cơ quan tổ chức, tuy nhiên vì nhiều sơ xuất nên con dấu của đơn vị có thể bị mất, khi bị mất trường hợp này sẽ phải làm thủ tục xin cấp lại con dấu bị mất cho đơn vị và bị xử phạt hành chính. Mức xử phạt hành chính đối với hành vi làm mất con dấu được quy định tại nghị định 167/2013/NĐ-CP như sau: Điều 12. Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng con dấu2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:a) Khắc các loại con dấu mà không có giấy phép khắc dấu hoặc các giấy tờ khác theo quy định;b) Sử dụng con dấu chưa đăng ký lưu chiểu mẫu dấu hoặc chưa có giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu;c) Tự ý mang con dấu ra khỏi cơ quan, đơn vị mà không được phép của cấp có thẩm quyền;d) Khô
Các bước để tiến hành họp hội đồng quản trị công ty cổ phần

Các bước để tiến hành họp hội đồng quản trị công ty cổ phần

Doanh nghiệp
Hội đồng quản trị là cơ quan quản lý chỉ sau đại hội đồng cổ đông trong công ty cổ phần, có toàn quyền nhân danh công ty để quyết định, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công ty không thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông. Trong bài trước chúng tôi đã viết về quy trình họp đại hội đồng cổ đông, vậy họp hội đồng quản trị có gì khác không? Các trường hợp họp hội đồng quản trị Cuộc họp của Hội đồng quản trị có thể tiến hành họp định kỳ ít nhất mỗi quý 01 lần theo trình tự được quy định tại Điều lệ công ty và Quy chế nội bộ về quản trị công ty của công ty hoặc bất thường khi Chủ tịch Hội đồng quản trị xét thấy cần thiết phải tiến hành họp. Cuộc họp hội đồng quản trị được tiến hành trong một số trường hợp sau:Có đề nghị của Ban kiểm soát hoặc thành viên độc lập; Có đề nghị của