Liên hệ tư vấn 1900.6165
Thứ Sáu, Tháng Mười Một 15

Doanh nghiệp

Áp dụng theo luật doanh nghiệp hay điều lệ công ty khi tranh chấp

Áp dụng theo luật doanh nghiệp hay điều lệ công ty khi tranh chấp

Doanh nghiệp
Xin chào! Trong trường hợp điều lệ công ty và luật doanh nghiệp quy định khác nhau thì khi tranh chấp xảy ra áp dụng theo luật doanh nghiệp hay điều lệ công ty? Trả lời: Trước đây theo luật cũ khoản 16 điều 22 Luật doanh nghiệp 2005 về điều lệ công ty có quy định điều lệ công ty có thể bao gồm: "Các nội dung khác do thành viên, cổ đông thoả thuận nhưng không được trái với quy định của pháp luật." Tuy nhiên Luật doanh nghiệp 2005 đã hết hiệu lực và điều 25 về điều lệ công ty của Luật doanh nghiệp 2014 thì không đề cập tới điều này. Tại khoản 1 điều 25 Luật doanh nghiệp 2014 quy định về các nội dung chủ yếu phải có, do vậy về nguyên tắc ngoài các nội dung chủ yếu thì có thể bổ sung các nội dung khác không trái với quy định pháp luật hiện hành. Vì vậy để xác định xem nên áp
Thay đổi người đại diện theo pháp luật, giám đốc công ty

Thay đổi người đại diện theo pháp luật, giám đốc công ty

Doanh nghiệp
Sau khi thành lập công ty người đại diện theo pháp luật công ty có thể thay đổi liên tục trong quá trình hoạt động. Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật như thế nào? Trình tự thay đổi người đại diện theo pháp luật thực hiện như thế nào? Trong bài viết này AZLAW sẽ tổng hợp các nội dung liên quan tới thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty. Thay đổi người đại diện theo pháp luật Người đại diện theo pháp luật là gì? Khái niệm về người đại diện theo pháp luật Theo điều 13 của Luật doanh nghiệp 2014: "Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng
Phân biệt văn phòng giao dịch và văn phòng đại diện

Phân biệt văn phòng giao dịch và văn phòng đại diện

Doanh nghiệp
Kính gửi các anh chị luật sư, Công ty chúng tôi kính nhờ các luật sư tư vấn thêm như sau: Hiện nay công ty chúng tôi đăng ký kinh doanh tại một địa chỉ nhưng lại mở văn phòng làm việc ở một địa chỉ khác (ở cùng Phường, Quận, TPHCM) thì lập là văn phòng giao dịch hay văn phòng đại diện?  Nếu đặt là văn phòng giao dịch thì cần phải lập thủ tục gì khác về đăng ký kinh doanh hay không? Trả lời: Cảm ơn anh đã gửi câu hỏi tới AZLAW, chúng tôi xin trả lời câu hỏi của anh như sau: Văn phòng giao dịch và văn phòng đại diện của doanh nghiệp được quy định tại điều 45 Luật doanh nghiệp 2015 như sau. Điều 45. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng củ
Thay đổi ngành nghề kinh doanh: Thủ tục và hồ sơ cụ thể

Thay đổi ngành nghề kinh doanh: Thủ tục và hồ sơ cụ thể

Doanh nghiệp
Theo quy định tại khoản 1 điều 7 luật doanh nghiệp 2014 quy định doanh nghiệp được tự do kinh doanh các ngành, nghề mà pháp luật không cấm. Tuy nhiên, khi tiến hành hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo về ngành nghề kinh doanh tới cơ quan đăng ký kinh doanh. Vậy thủ tục này như thế nào? Trong quá trình hoạt động nếu có sự thay đổi về ngành nghề thì doanh nghiệp thực hiện các công việc gì? Thay đổi lĩnh vực kinh doanh cho công ty Các trường hợp thay đổi ngành nghề kinh doanh Bổ sung, thêm ngành, nghề kinh doanh Đây là trường hợp doanh nghiệp muốn hoạt động kinh doanh thêm các ngành nghề nhiều hơn ngành nghề đã thông báo trên chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trước đây Loại bỏ, bớt ngành, nghề kinh doanh Trong một số trường hợp, nếu đăng ký nhiều ngành ng
Không được đăng ký kinh doanh tại chung cư

Không được đăng ký kinh doanh tại chung cư

Doanh nghiệp
Một số khách hàng của AZLAW có liên hệ qua tổng đài luật sư tư vấn 19006165 hỏi về vấn đề đăng ký kinh doanh tại chung cư. Để giải đáp vấn đề này cho nhiều khách hàng hơn, mời các bạn tham khảo nội dung sau đây. Cấm kinh doanh tại căn hộ chung cư Chung cư là gì? Khái niệm chung cư Theo khoản 3 điều 3 luật nhà ở 2014 giải thích như sau: "3. Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh". Theo quy định này, kể các các trường hợp nhà tập thể (không phân lô) có nhiều căn hộ thì vẫn đư
Thay đổi địa chỉ công ty cần làm gì? Thủ tục và lưu ý

Thay đổi địa chỉ công ty cần làm gì? Thủ tục và lưu ý

Doanh nghiệp
Đối với một công ty trong quá trình hoạt động, địa chỉ trụ sở chính của công ty có thể thay đổi tới khắp các địa phương mà không băt buộc phải cố định tại một địa chỉ cụ thể. Thủ tục thay đổi địa chỉ công ty thường phức tạp và có một số lưu ý để sử dụng hoá đơn. Các lưu ý và thủ tục thay đổi địa chỉ của công ty sẽ được AZLAW hướng dẫn trong bài viết này. Thông báo thay đổi địa chỉ công ty Các trường hợp thay đổi địa chỉ công ty Việc thay đổi địa chỉ đối với công ty Việt Nam hay công ty có vốn nước ngoài về cơ bản đều tương tự nhau, trong đó phân chia ra như sau: Thay đổi địa chỉ công ty không làm thay đổi cơ quan thuế quản lý Đối với trường hợp thay đổi địa chỉ công ty không làm thay đổi cơ quan thuế quản lý gồm có:- Thay đổi địa chỉ công ty vốn Việt Nam trong cùng quận, hu
Thủ tục tăng vốn điều lệ cho doanh nghiệp

Thủ tục tăng vốn điều lệ cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp
Trong quá trình hoạt động doanh nghiệp, số vốn điều lệ ban đầu có thể không đủ. Trường hợp này doanh nghiệp phải làm thủ tục tăng vốn điều lệ, vậy các trường hợp tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp như thế nào? Hồ sơ tăng vốn điều lệ Các hình thức tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp Với mỗi loại hình công ty theo quy định việc tăng vốn điều lệ đều khác nhau. Dưới đây là một số trường hợp cụ thể khi công ty tăng vốn điều lệ Tăng vốn điều lệ công ty TNHH một thành viên Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên việc tăng vốn có thể xảy ra theo 2 hình thức:- Tăng vốn điều lệ bằng cách tăng vốn chủ sở hữu- Tăng vốn điều lệ khi tiếp nhận thành viên mới (trường hợp này sẽ phải chuyển đổi loại hình công ty) Tăng vốn điều lệ công ty TNHH hai thành viên trở lên Tương tự vớ
Xử phạt vi phạm về quản lý và sử dụng con dấu

Xử phạt vi phạm về quản lý và sử dụng con dấu

Doanh nghiệp
Con dấu và mẫu đăng ký con dấu là một trong các tài liệu quan trọng của các tổ chức. Do vậy, việc quản lý và xử dụng con dấu cũng được pháp luật quy định một cách chặt chẽ. Nếu trong quá trình quản lý và sử dụng không chú ý có thể bị xử phạt rất nặng. Căn cứu xử phạt đối với các hành vi về quản lý và sử dụng con dấu theo quy định tại nghị định 167/2013/NĐ-CP theo đó mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền của cá nhân Điều 4. Quy định về mức phạt tiền2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 (hai) lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Mức phạt khi làm mất đăng ký mẫu dấu Mức phạt cụ thể đối với hành
Thủ tục cấp giấy phép hoạt động ngành in

Thủ tục cấp giấy phép hoạt động ngành in

Doanh nghiệp
Trước khi tiến hành hoạt động in ấn, các doanh nghiệp hoạt động ngành in phải tiến hành xin cấp phép hoạt động (trừ trường hợp cơ sở in). Trước đây được quy định tại nghị định 60/2014/NĐ-CP tuy nhiên từ ngày 01/05/2018 khi nghị định 25/2018/NĐ-CP sửa đổi nghị định 60 thì việc cấp phép hoạt động ngành in trở lên đơn giản hơn rất nhiều. Đối tượng xin cấp phép hoạt động ngành in Doanh nghiệp chế bản, in, gia công các sản phẩm theo quy định tại điểm a, c khoản 4 điều 2 nghị định 60/2014/NĐ-CĐ (sửa đổi bởi nghị định 25/2018/NĐ-CP): - Báo, tạp chí và các ấn phẩm báo chí khác theo quy định của pháp luật về báo chí; - Tem chống giả. Các sản phẩm in khác xem tại tờ khai đăng ký hoạt động cơ sở in. Riêng với xuất bản phẩm xem tại cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm Điều kiện để được c
Mất đăng ký mẫu dấu của doanh nghiệp phải làm gì?

Mất đăng ký mẫu dấu của doanh nghiệp phải làm gì?

Doanh nghiệp
Trước đây, khi doanh nghiệp áp dụng luật doanh nghiệp 2005 thì đăng ký mẫu dấu tại cơ quan công an cấp tỉnh, thành phố. Từ khi luật doanh nghiệp 2015 có hiệu lực thì dấu sẽ do sở kế hoạch đầu tư trực tiếp quản lý do đó doanh nghiệp thành lập mới sẽ không còn khái niệm "đăng ký mẫu dấu". Vậy với các doanh nghiệp thành lập trước đó khi mất đăng ký mẫu dấu sẽ phải làm thế nào? Quy trình xin cấp lại lại đăng ký mẫu dấu Luật doanh nghiệp 2015 có quy định doanh nghiệp có quyền tự quyết về hình thức và số lượng con dấu. Vào thời điểm luật doanh nghiệp 2015 mới ra đời chưa có văn bản hướng dẫn về trường hợp này khiến nhiều doanh nghiệp cũng như các cơ quan chức năng lúng túng. Mới đây nghị định 96/2015/NĐ-CP ra đời đã hướng dẫn cụ thể về trường hợp này tại khoản 3 điều 15 như sau: Các do
HOTLINE: 19006165