Liên hệ tư vấn 1900.6165
Thứ Tư, Tháng Tám 22

Doanh nghiệp

Công văn số 234/ĐKKD-NV hướng dẫn thi hành liên quan tới quyết định 27/2018/QĐ-TTg

Công văn số 234/ĐKKD-NV hướng dẫn thi hành liên quan tới quyết định 27/2018/QĐ-TTg

Doanh nghiệp
BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ CỤC QUẢN LÝ ĐĂNG KÝ KINH DOANH ------------------- Số: 234/ĐKKD-NV V/v hướng dẫn một số nội dung liên quan đến việc thi hành quyết định số 27/2018/QĐ-TTgCỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ------------------- Hà Nội, ngày 20 tháng 08 năm 2018Kính gửi: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh, thành phổ trực thuộc Trung ương Ngày 15/5/2018, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh đã có Công văn số 225/ĐKKD-NV gửi Sở Kế hoạch vả Đầu tư các tinh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo vè việc áp dụng Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Hệ thống ngành kinh tể Việt Nam (sau đây gọi là Hệ thổng ngành mới), thay thế cho Quyết định số 10/2007/QĐ-TTg. Để triển khai thi h
Yêu cầu trích dẫn quy định khi đăng ký kinh doanh

Yêu cầu trích dẫn quy định khi đăng ký kinh doanh

Doanh nghiệp
Khi tôi tiến hành làm hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mới có thực hiện ghi mã ngành nghề cấp 4 theo quy định. Tuy nhiên sau 3 ngày làm việc nhận được thông báo yêu cầu trích luật chuyên ngành đối với ngành nghề mà tôi đã ghi trong hồ sơ đăng ký kinh doanh. Xin hỏi yêu cầu này có đúng hay không? Xin cảm ơn?Trả lờiViệc ghi ngành nghề kinh doanh trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được thực hiện theo quy định tại điều 7 của nghị định 78/2015/NĐ-CP. Trong đó ngay tại khoản 1 điều này đã yêu cầu ghi mã ngành nghề theo mã ngành cấp 4 (tức là ngành nghề có 4 số) trong quyết định 27/2018/QĐ-TTg. Về việc đối với một số mã ngành không có trong hệ thống mã ngành kinh tế thì tại khoản 3,4 điều 7 nghị định này quy định như sau: Điều 7. Ghi ngành, nghề kinh doanh3. Đối với những ngành, nghề đầu tư
Văn phòng đại diện có được kinh doanh không?

Văn phòng đại diện có được kinh doanh không?

Doanh nghiệp
Văn phòng đại diện là đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp, dù đối với doanh nghiệp nước ngoài hoặc doanh nghiệp trong lãnh thổ Việt Nam. Vậy chức năng của văn phòng đại diện là gì? Tưởng chừng đây là câu hỏi đơn giải nhưng hàng ngày AZLAW vẫn nhận được câu hỏi dạng "văn phòng đại diện có chức năng kinh doanh hay không? Để giải quyết vấn đề này chúng ta sẽ xem xét lại về quy định văn phòng đại diện. Các loại văn phòng đại diện Văn phòng đại diện trên thực tế được phân ra làm 2 loại chính là văn phòng đại diện của các công ty trong nước và văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.Văn phòng đại diện của công ty trong nước được quy định tại khoản 2 điều 45 Luật doanh nghiệp 2015 như sau: Điều 45. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp2. Văn phòng đ
Thành lập doanh nghiệp tư nhân

Thành lập doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp
Doanh nghiệp tư nhân là loại hình doanh nghiệp không có tư cách pháp nhân và chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản của chủ doanh nghiệp. Đây là loại hình doanh nghiệp được quy định tại điều 183 Luật doanh nghiệp 2014 và ít được lựa chọn khi tiến hành hoạt động kinh doanh hiện nay, trừ một số trường hợp đặc biệt. Điều 183. Doanh nghiệp tư nhân1. Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về mọi hoạt động của doanh nghiệp.2. Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.3. Mỗi cá nhân chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên công ty hợp danh.4. Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vố
Thay đổi đại diện theo pháp luật bị chết

Thay đổi đại diện theo pháp luật bị chết

Doanh nghiệp
Anh/ chị cho em hỏi là Công ty em Công ty TNHH 2 thành viên trở lên. Người đại diện theo pháp đột tử thì thủ tục thay đổi đại diện theo pháp luật như thế nào ạ??? Em cám ơn nhiều ạ!Trả lời:Đối với trường hợp người đại diện theo pháp luật của công ty đột ngột qua đời sẽ chia ra hai trường hợp. Tùy trường hợp mà cách thay đổi sẽ khác nhau.Trường hợp 1: Đại diện theo pháp luật không phải là thành viên của công ty. Trường hợp này thủ tục thay đổi đại diện theo pháp luật tiến hành như bình thường. Tuy nhiên cần lưu ý trong biên bản họp và quyết định của hội đồng quản trị nên ghi rõ lý do thay đổi do người đại diện theo pháp luật cũ đã chết. Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty thay mặt đại diện ký các hồ sơ giấy tờ cần chữ ký của người đại diện theo pháp luật. Có thể gửi kèm bản s
Chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty trách nhiệm hữu hạn

Chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty trách nhiệm hữu hạn

Doanh nghiệp
Doanh nghiệp tư nhân của tôi đã hoạt động từ năm 2012, hiện nay có 2 người bạn muốn cùng góp vốn vào doanh nghiệp. Tôi có nghe nói phải làm thủ tục chuyển đổi từ doanh nghiệp tư nhân thành công ty TNHH, vậy tôi phải làm các thủ tục này như thế nào?Trả lời:Đối với trường hợp chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thì có thể chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên. Điều kiện chuyển đổi doanh nghiệp tư nhânChủ doanh nghiệp tư nhân phải là chủ sở hữu công ty (đối với trường hợp chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do cá nhân làm chủ sở hữu) hoặc thành viên (đối với trường hợp chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên); Chủ doanh nghiệp tư nhân cam kết bằng văn bản chịu
Xác nhận hoàn tất chuyển nhượng, tặng cho cổ phần

Xác nhận hoàn tất chuyển nhượng, tặng cho cổ phần

Doanh nghiệp
Trong hồ sơ thay đổi thông cổ đông sáng lập của công ty chúng tôi có nộp hợp đồng tặng cho theo quy định tuy nhiên bị phòng đăng ký kinh doanh yêu cầu bổ sung với nội dung: "Bổ sung xác nhận việc tặng cho đã hoàn tất, thời điểm hoàn tất trong hợp đồng tặng cho cổ phần hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất", chúng tôi đã kiểm tra quy định như nghị định 78/2015/NĐ-CP không yêu cầu các nội dung này, vậy chúng tôi có cần bổ sung theo yêu cầu hay không? Nếu không chúng tôi phải làm như thế nào?Trả lờiTheo quy định tại khoản 3, khoản 5 điều 51 nghị định 78/2015/NĐ-CP về việc thay đổi thông tin cổ đông sáng lập ngoài thông báo về việc thay đổi thông tin doanh nghiệp còn phải nộp các hồ sơ sau: 3. Trường hợp thay đổi thông tin cổ đông sáng lập do cổ đông sáng lập chuyển nhượng cổ phần, kèm
Cách thức thành lập công ty cổ phần

Cách thức thành lập công ty cổ phần

Doanh nghiệp
Với những ưu điểm nổi bật, đặc biệt là trong việc huy động vốn của loại hình công ty Cổ phần, không khó để thấy rằng, đây là loại hình công ty phù hợp nhất và được nhiều start-up lựa chọn. Tuy nhiên, việc thành lập công ty Cổ phần tương đối khó khăn và còn nhiều vướng mắc, vì vậy, hôm nay chúng tôi sẽ đưa ra những tư vấn cụ thể về vấn đề này. Hồ sơ thành lập công ty cổ phần Hồ sơ thành lập công ty cổ phần được căn cứ theo điều 23,  Luật Doanh nghiệp 2014 theo đó khi thành lập công ty cổ phần hồ sơ bao gồm1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (Mẫu tại 20/2015/TT-BKH)2. Điều lệ công ty.3. Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài. (Mẫu tại thông tư 20/2015/TT-BKH)4. Bản sao các giấy tờ sau đây:a) Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ ch
Thủ tục giải thể công ty mới nhất 2018

Thủ tục giải thể công ty mới nhất 2018

Doanh nghiệp
Giải thể công ty là một công việc tương đối khó khăn, khó hơn việc thành lập công ty mới rất nhiều. Nhiều bạn đặt câu hỏi tới AZLAW hỏi về thủ tục giải thể công ty chúng tôi xin tổng hợp lại để hướng dẫn quý khách hàng trong bài viết này. Lưu ý: trong một số trường hợp kinh doanh khó khăn khách hàng có thể lựa chọn tạm ngừng hoạt động thay vì giải thể công ty để chờ sự biến đổi của thị trường. Xem tại lựa chọn tạm ngừng kinh doanh hay giải thể doanh nghiệp Các trường hợp giải thể doanh nghiệp Theo quy định của điều 2014 có 4 trường hợp giải thể doanh nghiệp dưới đây:Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn; Theo quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của tất cả thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh, của
Thủ tục cấp lại đăng ký mẫu dấu bị mất

Thủ tục cấp lại đăng ký mẫu dấu bị mất

Doanh nghiệp
Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu là một giấy tờ quan trọng của tổ chức, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau như bị mất, bị cháy, do công tác văn thư lưu trữ mà doanh nghiệp làm thất lạc giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu của mình. Với các trường hợp mất đăng ký mẫu dấu với doanh nghiệp trong nước hiện tại chỉ cần liên hệ khắc dấu mới. Trường hợp cấp lại đăng ký mẫu dấu chỉ áp dụng cho những trường hợp vẫn sử dụng mẫu dấu của công an như: văn phòng đại diện công ty nước ngoài, công ty luật, các văn phòng luật sư và các tổ chức khác sử dụng dấu do cơ quan công an cấp Căn cứ pháp lý của thủ tục xin cấp lại đăng ký mẫu dấuNghị định 99/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng con dấu Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an nin