Liên hệ tư vấn 1900.6165
Thứ Năm, Tháng Mười Hai 5

Sở hữu trí tuệ

Dấu hiệu nào có thể được dùng làm nhãn hiệu?

Dấu hiệu nào có thể được dùng làm nhãn hiệu?

Sở hữu trí tuệ
Theo mục đích của nhãn hiệu hàng hoá, hầu như bất kỳ dấu hiệu nào có khả năng phân biệt hàng hoá này với hàng hoá khác đều có thể được dùng làm nhãn hiệu hàng hoá. Như vậy, các dấu hiệu nào sẽ được dùng để bảo hộ nhãn hiệu? Theo quy định tại Khoản 16, Điều 4 – Luật sở hữu trí tuệ đã được sửa đổi bổ sung 2009: 16. Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nếu chúng ta tuân thủ một cách chặt chẽ nguyên tắc dấu hiệu phải phân biệt được hàng hoá của doanh nghiệp khác, thì các kiểu và các loại dấu hiệu sau đây có thể được xem xét: - Từ ngữ: Nhóm này bao gồm tên công ty, họ, tên gọi, tên địa lý và các từ bất kỳ hoặc chuỗi từ bất kể dù là từ tự đặt hay là các câu slogan (khẩu hiệu).Ví dụ: Viettel – Hãy nói theo các của bạn, P
Thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm

Thủ tục đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm

Sở hữu trí tuệ
Cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh, uy tín cũng như quyền lợi hợp pháp của chủ thể kinh doanh có thể bị xâm phạm bất cứ lúc nào, nhãn hiệu ra đời được coi như một biện pháp pháp lý hữu hiệu bảo vệ cho mọi chủ thể trong sản xuất kinh doanh. Vậy Nhãn hiệu là gì? Theo quy định tại khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ (Luật SHTT) thì: "Nhãn hiệu hàng hóa là những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các cơ sở sản xuất kinh doanh khác nhau. Nhãn hiệu hàng hóa có thể là từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hơp của các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc"Gồm có: nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu liên kết, nhãn hiệu nổi tiếng.Như vậy có thể hiểu đơn giản việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa hay dịch vụ là việc thực hiện phân biệt hàng h
Thủ tục, hồ sơ đăng ký bản quyền sản phẩm

Thủ tục, hồ sơ đăng ký bản quyền sản phẩm

Sở hữu trí tuệ
Có lẽ bất cứ ai cũng đều nghe nói tới cụm từ "đăng ký bản quyền" tuy nhiên không phải ai cung hiểu về đăng ký bản quyền cho sản phẩm. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp toàn bộ các vấn đề về đăng ký bản quyền sản phẩm Đăng ký bản quyền tác giả cho sản phẩm Bản quyền tác giả cho sản phẩm là gì? Bản quyền tác giả được bảo hộ cho tác giả, chủ sở hữu tác phẩm tự động phát sinh khi tác giả sáng tạo ra tác phẩm mà không bắt buộc phải đăng ký. Tuy nhiên việc đăng ký có ý nghĩa miễn nghĩa vụ chứng minh khi có tranh chấp xảy ra.Ví dụ: A tạo ra một logo nhưng không thực hiện đăng ký bản quyền. B đi đăng ký bản quyền với logo đó. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp B đã có chứng nhận đăng ký bản quyền thì không cần phải chứng minh. Nếu A chứng minh được mình là người tạo ra logo thì sẽ
Đối tượng được bảo hộ theo quyền tác giả

Đối tượng được bảo hộ theo quyền tác giả

Sở hữu trí tuệ
Giống như tất cả các lĩnh vực khác của quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả đề cập tới việc bảo hộ các sản phẩm của trí tuệ của con người. Phạm vi quyền tác giả là bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật. Các tác phẩm này bao gồm tác phẩm văn học, âm nhạc, các tác phẩm mỹ thuật như hội họa, điêu khắc, các tác phẩm dựa trên công nghệ như chương trình máy tính, cơ sở dữ liệu điện tử. Lưu ý rằng quyền tác giả bảo hộ các tác phẩm, đó là sự thể hiện ý tưởng chứ không phải nội dung ý tưởng đó. Vì vậy, nếu bạn tưởng tượng ra một cốt truyện, thì bản thân cốt truyện đó sẽ không được bảo hộ. Ví dụ, cốt truyện  của một câu chuyện kể về một đôi nam nữ yêu nhau bất chấp sự khác nhau về thân thế và địa vị xã hội sẽ không được bảo hộ.  Các nhà văn kh
Chuyển nhượng nhãn hiệu tại cục sở hữu trí tuệ

Chuyển nhượng nhãn hiệu tại cục sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ
Tôi có dự định mua một nhãn hiệu đã được cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ. Tôi đã tìm gặp và thỏa thuận được với người bán để chuyển nhượng nhãn hiệu này nhưng chưa rõ thủ tục và các loại phí chuyển nhượng, xin luật sư hướng dẫn cụ thể về thủ tục chuyển nhượng nhãn hiệu. Trả lời Chào anh! Trong trường hợp của anh là trường hợp chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp cụ thể là mua bán nhãn hiệu nên anh chuẩn bị các hồ sơ theo hướng dẫn dưới đây. Hồ sơ chuyển nhượng nhãn hiệu - Tờ khai chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp với nhãn hiệu (2 bản)- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp với nhãn hiệu (2 bản)- Bản gốc văn bằng bảo hộ nhãn hiệu- Nộp lệ phí trực tiếp tại Cục SHTT hoặc chứng từ nộp phí nếu nộp qua bưu điệnThời gian thực hiện: 2 tháng kể từ ngày nhận đơn
Điều kiện kinh doanh dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp

Điều kiện kinh doanh dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp

Sở hữu trí tuệ
Đại diện sở hữu công nghiệp có chức năng gì? Điều kiện để kinh doanh dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp là gì? Đại diện sở hữu công nghiệp là gì? Đại diện sở hữu công nghiệp là các đơn vị, cá nhân thực hiện các công việc xác lập, đảm bảo, tư vấn và thực hiện các thủ tục về sở hữu công nghiệp. Đại diện sở hữu công nghiệp có thể bao gồm tổ chức hoặc cá nhân. Quyền của đại diện sở hữu công nghiệp - Tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp chỉ được thực hiện các dịch vụ trong phạm vi được uỷ quyền và được phép uỷ quyền lại cho tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp khác, nếu được sự đồng ý bằng văn bản của người uỷ quyền - Tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp có quyền từ bỏ hoạt động đại diện sở hữu công nghiệp nếu đã chuyển giao một cách hợp pháp công việc đại
Đối tượng nào được bảo hộ theo quyền tác giả?

Đối tượng nào được bảo hộ theo quyền tác giả?

Sở hữu trí tuệ
Giống như tất cả các lĩnh vực khác của quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả đề cập tới việc bảo hộ các sản phẩm của trí tuệ của con người. Phạm vi quyền tác giả là bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật. Các tác phẩm này bao gồm tác phẩm văn học, âm nhạc, các tác phẩm mỹ thuật như hội họa, điêu khắc, các tác phẩm dựa trên công nghệ như chương trình máy tính, cơ sở dữ liệu điện tử.   Lưu ý rằng quyền tác giả bảo hộ các tác phẩm, đó là sự thể hiện ý tưởng chứ không phải nội dung ý tưởng đó. Vì vậy, nếu bạn tưởng tượng ra một cốt truyện, thì bản thân cốt truyện đó sẽ không được bảo hộ. Ví dụ, cốt truyện  của một câu chuyện kể về một đôi nam nữ yêu nhau bất chấp sự khác nhau về thân thế và địa vị xã hội sẽ không được bảo hộ.  Các n
Phân biệt chấm dứt và huỷ bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ

Phân biệt chấm dứt và huỷ bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ

Sở hữu trí tuệ
Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi bổ sung 2009) có hai khái niệm là "Chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ" và "Huỷ bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ"; hai khái niệm này có nhiều nét tương đồng rất dễ gây nhầm lẫn Các trường hợp chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ- Chủ văn bằng bảo hộ không nộp lệ phí duy trì hiệu lực hoặc gia hạn hiệu lực theo quy định;- Chủ văn bằng bảo hộ tuyên bố từ bỏ quyền sở hữu công nghiệp;- Chủ văn bằng bảo hộ không còn tồn tại hoặc chủ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu không còn hoạt động kinh doanh mà không có người kế thừa hợp pháp;- Nhãn hiệu không được chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu cho phép sử dụng trong thời hạn năm năm liên tục trước ngày có yêu cầu chấm dứt hiệu lực mà không có lý do chính đáng, trừ trường hợp việc sử dụng được bắt đầu hoặc bắt đầu lại trư
Nhãn hiệu liên kết là gì?

Nhãn hiệu liên kết là gì?

Sở hữu trí tuệ
Theo quy định của Luật sở sỡ hữu trí tuệ có khái niệm về nhãn hiệu liên kết, vậy nhãn hiệu liên kết là gì? Việc đăng ký nhãn hiệu liên kết có lợi gì so với việc đăng ký nhãn hiệu thông thường hay không? Theo khoản 19 điều 4 Luật sở hữu trí tuệ quy định: "Nhãn hiệu liên kết là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau". Trường hợp này nhãn hiệu liên kết sẽ phải đáp ứng một số yêu cầu:- Do một chủ thể đăng ký- Trùng hoặc tương tự nhau về hình thức- Các nhóm sản phẩm dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau Như vậy, việc đăng ký nhãn hiệu liên kết có lợi ích gì so với đăng ký nhãn hiệu thông thường hay không? Theo quy định tại điều 74 Luật sở hữu trí tuệ có quy định về nhãn hiệu liên k
Tại sao phải bảo hộ sở hữu trí tuệ?

Tại sao phải bảo hộ sở hữu trí tuệ?

Sở hữu trí tuệ
Lý do thứ nhất vừa thoả đáng vừa thích hợp là người tạo ra sản phẩm (sáng tạo) và có nỗ lực trong hoạt động sáng tạo trí tuệ phải có lợi ích nào đó từ những nỗ lực này.Lý  do thứ hai là bằng việc dành sự bảo hộ cho các tài sản trí tuệ, những nỗ lực sáng tạo trí tuệ như vậy sẽ được khuyến khích và các ngành công nghiệp dựa trên các sản phẩm sáng tạo như vậy có thể phát triển vì mọi người thấy rằng các sản phẩm như vậy mang lại sự đền bù về mặt tài chính. Một ví dụ điển hình  cho  lý  do  thứ hai là trong trường hợp của ngành  công  nghiệp dược phẩm. Phải đầu tư trong nhiều năm và có thể phải chi đến hàng trăm triệu bảng Anh (hoặc yên,  rand,  lia  hoặc đôla) cho hoạt động nghiên  cứu và  triển
HOTLINE: 19006165