Liên hệ tư vấn 1900.6165
Chủ Nhật (12/07/2020)

Đình chỉ người lao động khi tự ý nghỉ việc

Công ty tôi ký hợp đồng lao động cho tôi từ 07/10/2013 làm kế toán công nợ, trong phần các công việc phải làm có ghi “các công việc khác theo yêu cầu”. Ngày 12/3/2015, công ty giao cho em thêm mảng công việc là “Quản lý kho linh kiện bảo hành” , vốn là công việc của thủ kho. Em thấy không hợp lý nên không nhận. Ngày 13, 14 em xin nghỉ 2 ngày về quê. Ngày 15 tôi đi làm thì công ty ra quyết định đình chỉ 1 tuần do giao việc không làm, không tuân theo sự phân công công việc của nhân sự. Hết thời gian đình chỉ, tôi tới công ty và được yêu cầu bàn giao công việc.Tôi đã bàn giao công việc xong và công ty cho tôi về chờ giải quyết. Trong thời gian bị đình chỉ, công ty đã cắt giảm bảo hiểm của Tôi đồng thời có tuyển kế toán mới thay thế. Hiện tại công ty vẫn cố tình kéo dài thời gian và chưa giải quyết cho tôi (Khi vào công ty tôi phải đóng một khoản tiền là tiền trách nhiệm). Vậy công ty đình chỉ tôi có là vi phạm pháp luật không, tôi nên làm như thế nào ạ?

Trả lời

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi. Với những thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi như trên. Theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 23 Bộ luật lao động năm 2012, trong hợp đồng lao động ban ký với công ty bạn bao giờ cũng phải có điều khoản thỏa thuận về công việc phải thực hiện. Ở đây theo như thông tin bạn cung cấp trong hợp đồng lao động công việc bạn phải làm là “các công việc theo yêu cầu từ bên sử dụng lao động”. Do đó việc ngày 12/3/2013, công ty giao cho bạn thêm mảng công việc là “Quản lý kho linh kiện bảo hành” nhưng bạn không làm, điều này đã vi phạm quy định về thực hiện công việc được nêu trong hợp đồng lao động. Tuy nhiên ở đây công ty bạn có một số vi phạm trong việc thực hiện hợp đồng lao động.

Thứ nhất yêu cầu người lao động đóng khoản tiền trách nhiệm

Điều 20 Bộ luật lao động năm 2012 quy định về những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động như sau:

1. Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.

2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động.

Ở đây, công việc của bạn là kế toán công nợ, liên quan đến nhiều giấy tờ, sổ sách của công ty nên công ty bạn yêu cầu bạn nộp một khoản tiền trách nhiệm khi bạn vào làm việc là không phù hợp với quy định trên.  Cho dù công việc bạn được giao là công việc đòi hỏi trách nhiệm cao,  công ty bạn cũng không có quyền yêu cầu bạn phải nộp tiền trách nhiệm.

Thứ hai đình chỉ công việc của người lao động

Điều 129, Bộ luật lao động năm 2012 quy định về tạm đình chỉ thực hiện công việc của người lao động như sau:
1. Người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp, nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh. Việc tạm đình chỉ công việc của người lao động chỉ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.
2. Thời hạn tạm đình chỉ công việc không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt cũng không được quá 90 ngày. Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.
Hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc.

Trong trường hợp này phía công ty bạn có quyền ra quyết định đình chỉ công việc đối với bạn bằng văn bản. Trong văn bản đình chỉ công việc sẽ phải ghi rõ thời gian đình chỉ và phải thực hiện tạm ứng cho bạn 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc. Hết thời gian bị đình chỉ công việc công ty bạn sẽ phải để bạn trở lại làm việc.
Với thông tin bạn cung cấp cho tôi như trên, tôi nhận thấy phía công ty bạn đã vi phạm nghĩa vụ về thanh toán tiền lương tạm ứng của những ngày làm việc trước đó, cũng như để bạn tiếp tục làm việc tại công ty sau một tuần đình chỉ.

Hướng giải quyết vấn đề

  • Bạn có thể nộp đơn đề nghị giải quyết việc đình chỉ công việc tới phòng Lao động thương binh xã hội nơi công ty bạn đang có trụ sở để họ cử hòa giải viên lao động đứng ra giải quyết.  Sau 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn của bạn Hòa giải viên phải tiến hành hòa giải, đưa ra hướng giải quyết đối với hai bên.
  • Sau khi hòa giải viên đứng ra giải quyết bạn không đồng ý với kết quả giải quyết bạn có thể khởi kiện ra tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty bạn đặt trụ sở.
Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

HOTLINE: 19006165