Liên hệ tư vấn 1900.6165
Thứ Ba, Tháng Mười Một 19

Hướng dẫn thành lập chi nhánh công ty

Khi mở rộng kinh doanh của công ty, câu hỏi “có nên thành lập chi nhánh công ty tại tỉnh A, tỉnh B” luôn là vấn đề được các doanh nghiệp đặt ra. Dưới đây AZLAW xin đưa ra tư vấn, hướng dẫn thành lập chi nhánh công ty để quý doanh nghiệp có thể cân nhắc việc thành lập chi nhánh sao cho phù hợp với quy mô kinh doanh, mục đích kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Doanh nghiệp phải thành lập chi nhánh khi nào?

Mỗi doanh nghiệp chỉ có duy nhất một địa chỉ trụ sở chính, khi doanh nghiệp kinh doanh tại các địa điểm khác nhau doanh nghiệp sẽ phải thành lập tại nơi mình kinh doanh đó là chi nhánh của công ty hoặc địa điểm kinh doanh. Doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh công ty tại các địa điểm ở cùng tỉnh (thành phố) với nơi công ty có trụ sở hoặc khác tỉnh (thành phố) với nơi công ty có trụ sở. Trong một số trường hợp doanh nghiệp có thể xem xét thành lập địa điểm kinh doanh (khác tỉnh)

Chi nhánh, là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Do vậy chi nhánh có thể thành lập các địa điểm kinh doanh hoạt động trực thuộc chi nhánh.

Hướng dẫn chuẩn bị thông tin, tài liệu thành lập chi nhánh

Khi thành lập chi nhánh, doanh nghiệp cần lưu ý một số thông tin trong quá trình thực hiện hồ sơ để thành lập chi nhánh bao gồm các nội dung dưới đây

Tên chi nhánh
Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh.
Ví dụ: CHI NHÁNH CÔNG TY CỔ PHẦN STM
Những trường hợp đặt tên chi nhánh không thực hiện theo quy định trên sẽ bị cơ quan đăng ký kinh doanh ra thông báo yêu cầu bổ sung thông tin.

Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh
Do chi nhánh là đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp do đó khi đăng ký thành lập, ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải là những ngành nghề kinh doanh mà công ty đã đăng ký. Đối với trường hợp chi nhánh đăng ký những ngành nghề khác với ngành nghề của công ty mẹ, trước khi thành lập chi nhánh, công ty sẽ phải làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh bổ sung những ngành nghề mà chi nhánh dự định sẽ kinh doanh. Cách thức tra cứu ngành nghề kinh doanh xem tại đây.

Các khoản thuế phải nộp
Căn cứ theo Điều 4, Nghị định 139/2016/NĐ-CP thì chi nhánh sẽ phải thực hiện nộp thuế môn bài: 1.000.000 VNĐ/năm.
Ngoài thuế môn bài, chi nhánh sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp phụ thuộc vào hình thức kê khai đơn vị trực thuộc hoặc độc lập với công ty.

Người đứng đầu chi nhánh
Người đứng đầu chi nhánh công ty có thể là các thành viên góp vốn, cổ đông trong công ty, người đại diện theo pháp luật của công ty hoặc các cá nhân khác. Trong hồ sơ thành lập chi nhánh công ty sẽ phải có thêm Chứng minh thư nhân dân/ hộ chiếu/ Thẻ căn cước công dân (bản sao có chứng thực) của người đứng đầu chi nhánh.

Khi đã có các thông tin trên, doanh nghiệp sẽ hoàn thiện hồ sơ thành lập chi nhánh công ty với các đầu mục hồ sơ như sau:
– Thông báo thành lập chi nhánh (Theo mẫu)
– Biên bản họp Hội đồng thành viên/hội đồng quản trị  công ty về việc thành lập chi nhánh
– Quyết định của Hội đồng quản trị/hội đồng thành viên/ chủ sở hữu công ty về việc thành lập chi nhánh
– Quyết định bổ nhiệm trưởng chi nhánh
– Thông báo mẫu dấu chi nhánh (Theo mẫu)
– Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân/ Hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh
– Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ
– Giấy tờ khác như: Hợp đồng thuê trụ sở; Hợp đồng lao động….

Trình tự nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty

Nộp hồ sơ và nhận kết quả thành lập chi nhánh công ty
Số lượng hồ sơ: 01 bộ
Cách thức nộp hồ sơ: Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa Sở kế hoạch đầu tư nơi chi nhánh đặt trụ sở hoặc nộp hồ sơ qua mạng.
Lệ phí nhà nước: 50.000 VNĐ lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh
Thời gian giải quyết: 03 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ hợp lệ, trong trường hợp hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo yêu cầu sửa đổi. Thời gian giải quyết sẽ tính từ ngày doanh nghiệp nộp lại hồ sơ theo hướng dẫn của Phòng đăng ký kinh doanh.
Khi đi nhận kết quả người nhận kết quả sẽ phải xuất trình: Văn bản ủy quyền; Giấy hẹn trả kết quả; Giấy tờ tùy thân bản gốc.

Nộp hồ sơ công bố dấu cho chi nhánh
Khác với Văn phòng đại diện, chi nhánh công ty phải có con dấu riêng. Do vậy sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Chi nhánh phải thực hiện khắc dấu tại các đơn vị khắc dấu và thực hiện công bố mẫu dấu đó với Sở kế hoạch đầu tư.

Thủ tục khắc dấu, công bố mẫu dấu cho chi nhánh được hướng dẫn cụ thể trong bài viết: quy định về con dấu doanh nghiệp theo luật 2015

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

HOTLINE: 19006165