Liên hệ tư vấn 1900.6165
Thứ Bảy, Tháng Mười Một 16

Hướng dẫn thủ tục đặt in hóa đơn lần đầu cho công ty mới

Hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật. Để được đặt in hóa đơn và sử dụng hóa đơn, doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục đặt in hóa đơn với cơ quan thuế. Vậy thủ tục như thế nào? Bài viết dưới đây, AZLAW sẽ hướng dẫn sơ bộ về thủ tục đặt in hóa đơn đối với doanh nghiệp mới đăng ký kinh doanh.

Căn cứ pháp lý về đặt in hóa đơn lần đầu

– Luật Quản lý thuế
– Thông tư 156/2013/TT-BTC của Bộ tài chính hướng dẫn Luật quản lý thuế
– Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

Căn cứ điều 8 của thông tư 39/2014/TT-BTC, quy định:

Điều 8. Tạo hóa đơn đặt in
1. Đối tượng được tạo hóa đơn đặt in:
a) Tổ chức kinh doanh mới thành lập thuộc đối tượng được tự in hóa đơn theo hướng dẫn tại Điều 6 Thông tư này nếu không sử dụng hóa đơn tự in thì được tạo hóa đơn đặt in để sử dụng cho các hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
b) Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp không thuộc đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế hướng dẫn tại Điều 11 và Điều 12 Thông tư này được tạo hóa đơn đặt in để sử dụng cho các hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Như vậy, trường hợp các doanh nghiệp mới đăng ký kinh doanh mà không thuộc đối tượng được tự in hóa đơn thì được tạo hóa đơn đặt in để sử dụng cho hoạt động bán hàng, cung ứng dịch vụ.

Trình tự thực hiện đặt in hóa đơn lần đầu

Bước 1: Theo quy định của thông tư 39/2014/TT-BTC, trước khi đặt in hóa đơn lần đầu, doanh nghiệp phải gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in (Mẫu số 3.14 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC).. Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải có Thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in
Bước 2: Doanh nghiệp chuẩn bị biển công ty, các giấy tờ về kiểm tra trụ sở để cán bộ thuế thực hiện kiểm tra trụ sở. Sau khi kiểm tra trụ sở có biển bản xác nhận kiểm tra trụ sở và thông báo cho phép đặt in hóa đơn doanh nghiệp sẽ liên hệ công ty in hóa đơn để tines hành đặt in
Bước 3: Sau khi đặt in hóa đơn xong, doanh nghiệp gửi thông báo phát hành hóa đơn sử dụng phần mềm HTKK và chữ ký số gửi lên cơ quan thuế quản lý trực tiếp

LƯU Ý:
– Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất 02 ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành.
– Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.

Hiện tại, việc sử dụng hoá đơn điện tử trở lên phố biết và đã có quy định chuẩn bị yêu cầu bắt buộc tất cả các đơn vị sử dụng hoá đơn điện tử do vậy khách hàng có thể tham khảo về hoá đơn điện tử

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

HOTLINE: 19006165