Liên hệ tư vấn 1900.6165
Thứ Ba, Tháng Mười Một 12

Kê khai thuế cho văn phòng đại diện?

Văn phòng đại diện của công ty mới thành lập phải làm các thủ tục về thuế gì? Văn phòng đại diện là một trong các loại đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh chỉ có chức năng thực hiện theo ủy quyền của doanh nghiệp trong một số công việc nhất định. Vậy, văn phòng đại diện phải kê khai thuế như thế nào? Trường hợp này cục thuế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản số 1056/CT-TTHT ngày 08/02/2017 về việc kê khai nộp thuế của văn phòng đại diện như sau:

Căn cứ Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý thuế:
Tại Khoản 1c, Điều 11 quy định về khai thuế giá trị gia tăng (GTGT):
“Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính thì đơn vị trực thuộc nộp hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của đơn vị trực thuộc; nếu đơn vị trực thuộc không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu thì thực hiện khai thuế tập trung tại trụ sở chính của người nộp thuế.”
Tại Khoản 1c, Điều 12 quy định về khai thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN):
“Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc nhưng hạch toán phụ thuộc thì đơn vị trực thuộc đó không phải nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp; khi nộp hồ sơ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, người nộp thuế có trách nhiệm khai tập trung tại trụ sở chính cả phần phát sinh tại đơn vị trực thuộc.”
Tại Khoản 1 Điều 17 quy định về khai thuế môn bài:
“Người nộp thuế môn bài nộp Tờ khai thuế môn bài cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc (chi nhánh, cửa hàng…) kinh doanh ở cùng địa phương cấp tỉnh thì người nộp thuế thực hiện nộp Tờ khai thuế môn bài của các đơn vị trực thuộc đó cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của người nộp thuế.
Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc ở khác địa phương cấp tỉnh nơi người nộp thuế có trụ sở chính thì đơn vị trực thuộc thực hiện nộp Tờ khai thuế môn bài của đơn vị trực thuộc cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị trực thuộc.
…”

Vì vậy, văn phòng đại diện phải thực hiện các công việc kê khai thuế như sau:
Đối với lệ phí môn bài văn phòng đại diện không phải nộp lệ phí môn bài, tuy nhiên do việc xây dựng luật chưa chi tiết nên doanh nghiệp có thể tham khảo bài viết lệ phí môn bài của văn phòng đại diện.
Thuế giá trị gia tăng nếu Văn phòng không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu thì Công ty kê khai tập trung tại trụ sở chính. Các hóa đơn đầu vào liên quan đến chi phí hoạt động của Văn phòng (mang tên, mã số thuế của Văn phòng) Công ty được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào nếu đáp ứng các điều kiện về khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định.
Đối với thuế TNCN: Nếu Công ty trực tiếp ký hợp đồng lao động và chi trả lương cho người lao động làm việc tại Văn phòng thì Công ty có trách nhiệm khấu trừ, kê khai nộp thuế TNCN tập trung tại Công ty. Trường hợp Văn phòng trực tiếp chi trả lương cho người lao động thì Văn phòng phải thực hiện đăng ký thuế, khấu trừ, kê khai nộp thuế TNCN cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý Văn phòng.

Xem thêm:
Quy định về kê khai thuế đối với chi nhánh
Đăng ký mã số thuế cho địa điểm kinh doanh

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

HOTLINE: 19006165