Liên hệ tư vấn 1900.6165
Thứ Năm (24/06/2021)

Kho hàng có bắt buộc phải đăng ký?

Kho hàng có cần đăng ký không? Trình tự, thủ tục, hồ sơ lập kho hàng? Trường hợp nào kho hàng không cần đăng ký

Công ty lập kho hàng có phải đăng ký hay không? Đăng ký kho hàng dưới hình thức nào? Thủ tục đăng ký kho hàng cho công ty ra sao? Đó là một trong nhiều câu hỏi mà khách hàng gửi tới AZLAW nhờ hỗ trợ. Để giải thích rõ hơn chúng tôi sẽ chi tiết cụ thể trong bài viết này.

Kho hàng là gì?

Kho chứa hàng thường được phân loại là chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp và cần phải có đăng ký địa điểm kinh doanh. Ngoài ra, nếu các doanh nghiệp có kho hàng ở tỉnh, địa phương khác mà không phục vụ cho hoạt động kinh doanh, chỉ chứa hàng thì vẫn phải kê khai, nộp thuế với cơ quan thuế nơi đó. Kho hàng là một trong những loại đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có thể thành lập kho hàng dưới hình thức chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh.

Thủ tục đăng ký kho hàng

Nếu đăng ký dưới hình thức lập chi nhánh hồ sơ gồm:
– Biên bản họp, quyết định của đại hội cổ đông/hội đồng thành viên/chủ sở hữu công ty
– Thông báo về việc thành lập chi nhánh
– Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh
– Văn bản ủy quyền/hợp đồng dịch vụ nộp hồ sơ
– Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người nộp hồ sơ

Nếu đăng ký dưới hình thức địa điểm kinh doanh hồ sơ gồm:
– Thông báo lập địa điểm kinh doanh
– Văn bản ủy quyền/hợp đồng dịch vụ nộp hồ sơ
– Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người nộp hồ sơ

Lệ phí môn bài của kho hàng

Theo quy định về lệ phí môn bài mới nhất tại nghị định 139/2016/NĐ-CP áp dụng đối với đơn vị phụ thuộc là 1.000.000 VNĐ do đó khi thành lập kho hàng của công ty sẽ mất thêm 1.000.000 VNĐ/năm

Thuê kho chứa hàng có phải đăng ký?

Nhiều trường hợp thắc mắc việc thuê dịch vụ lưu trữ, doanh nghiệp không trực tiếp quản lý mà giao việc quản lý và bốc dỡ cho một doanh nghiệp khác có chức năng lưu giữ và kho bãi thì có cần lập kho hàng hay không? Giải thích vấn đề này AZLAW đưa ra ý kiến như sau:

Theo quy định thì nếu đơn vị có hoạt động kinh doanh mới cần đăng ký kho hàng, do đó nếu thuê dịch vụ lưu giữ, kho bãi thì sẽ không cần đăng ký. Tuy nhiên theo quy định tại thông tư 200/2014/TT-BTC và thông tư 133/2016/TT-BTC có quy định về việc phải lập phiếu giao nhận sản phẩm (hoặc phiếu xuất kho) khi bán hàng. Do đó việc lập kho hàng sẽ là cần thiết nếu kho hàng ở quá xa so với trụ sở chính. Và thực tế vẫn còn một số trường hợp doanh nghiệp không nhất thiết phải lập kho hàng.

Xem thêm:
Mức phạt khi không có đăng ký kinh doanh
Đăng ký mã số thuế cho địa điểm kinh doanh
– Khác nhau giữa chi nhánh và địa điểm kinh doanh
– Khai lệ phí môn bài cho đơn vị trực thuộc


Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

HOTLINE: 19006165