Liên hệ tư vấn 1900.6165
Chủ Nhật (12/07/2020)

Nghỉ việc vì lý do không phù hợp với công việc?

Tôi đang chuẩn bị thủ tục khởi kiện công ty cũ đã có vi phạm về việc sa thải tôi trái pháp Luật Tôi xin trình bày sự việc và gửi câu hỏi đến luật sư như sau: Tôi làm việc tại công ty A tại TPHCM từ tháng 4/2010 đến tháng 3/2016. Trong thời gian trên,tôi đã ký Hợp đồng lao động (HĐLĐ) lần 1 có thời hạn 12 tháng từ tháng 4/2010 đến tháng 4/2011. Sau đó,tôi ký tiếp HĐLĐ lần 2 có thời hạn 36 tháng từ tháng 4/2011 đến tháng 4/2014. Hết thời hạn hợp đồng,thay vì tôi được ký HĐLĐ không xác định thời hạn thì công ty cho tôi có HĐLĐ lần 3 có thời hạn 36 tháng từ tháng 4/2014 đến tháng 4/2017. Thời điểm đó,tôi sơ sót không kiểm tra kỹ loại HĐLĐ đã ký và cũng không giữ 01 bản HĐLĐ để lưu. Ngày 20/3/2016 cơ quan thuế gửi giấy mời giám đốc vì công ty chậm nộp tiền thuế. Sau đó giám đốc nói tôi gây nguy hiểm cho công ty và ngày 23/3/2016 gửi mail ra quyết định cho tôi phải nghỉ việc ngay. Do công việc tôi chưa hoàn thành nên có gửi mail cho giám đốc xin tiếp tục làm việc tại công ty đến hết tháng 3/2016. Hết tháng 3/2016, công ty có yêu cầu tôi phải hoàn thành việc in sổ sách nên tôi vẫn tiếp tục làm việc tại công ty đến ngày 6/4/2016.

Ngày 3/4/2016 tôi phát hiện mình mang thai được hơn 1 tháng. Và công ty có biết tôi mang thai nhưng không thay đổi về quyết định nghỉ việc của tôi.

Ngày 5/4/2016 tôi nhận được Quyết định nghỉ việc từ ngày 31/3/2016 với lý do nghỉ việc là không phù hợp công việc. Tôi có yêu cầu công ty ký lại HĐLĐ lần 3 cho tôi vì trước đây khi ký HĐLĐ tôi không được công ty giao lại 01 bản lưu, nhưng nhân viên phụ trách nhân sự công ty không chấp nhận. Tôi buộc phải ký giả chữ ký giám đốc vào HĐLĐ và được nhân viên này chấp nhận đóng dấu mộc công ty.

Sau khi nghỉ việc tôi có nhiều lần liên lạc với công ty về việc chốt và trả sổ BHXH cho tôi. Nhân viên công ty hẹn tôi giữa tháng 5/2016 sẽ trả sổ cho tôi, nhưng đến hạn thì sổ của tôi vẫn chưa được công ty chốt sổ. Tôi có gửi mail cho Giám đốc yêu cầu trả sổ cho tôi,thì nhân viên công ty lại tiếp tục hẹn tôi đến cuối tháng 6/2016 sẽ trả sổ cho tôi. Trong suốt thời gian chờ công ty trả sổ,tôi nhiều lần liên lạc với nhân viên công ty để nắm tình hình chốt sổ thì tôi bị nhân viên này buông lời xúc phạm tôi và kể cả  vị Phó Giám đốc công ty cũng gọi điện mắng chửi tôi với nhiều lý do vô lý không đúng luật lao động.

Các câu hỏi nhờ luật sư tư vấn giúp tôi

  • Theo trình bày vụ việc trên, luật sư cho tôi hỏi phía công ty sa thải tôi có trái với Bộ luật lao động 2012 và công ty có vi phạm về thời hạn báo trước khi cho tôi nghỉ việc không ?
  • Tôi có thể khởi kiện công ty bồi thường theo Điều 42 của Bộ luật lao động 2012 không ?
  • HĐLĐ lần 3 theo luật thì có bị vô hiệu không ? Nếu bị vô hiệu thì tôi có phải làm đơn hòa giải tranh chấp lao động gửi LĐTBXH quận tại nơi trụ sở công ty để được hòa giải và được hỗ trợ ký lại HĐLĐ cho tôi không ? Hay Luật sư hướng dẫn cho tôi làm thế nào để được hỗ trợ ký lại HĐLĐ?
  • Công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho tôi có đúng với quy định của pháp luật không?

Luật sư tư vấn

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho AZLAW. Bộ phận tư vấn pháp luật của công ty xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Về hợp đồng lao động: bạn có thể tham khảo bài viết của chúng tôi về các loại hợp đồng lao động. Hợp đồng của bạn ký kết với công ty là hợp đồng lao động có xác định thời hạn. Theo quy định của pháp luật về lao động, các bên chỉ được ký kết hợp đồng lao động có thời hạn tối đa là 02 lần. Hợp đồng lao động lần thứ ba của bạn là hợp đồng lao động có thời hạn 36 tháng. Về cơ bản các bên được phép thỏa thuận trong việc ký kết hợp đồng lao động. Tuy nhiên không được trái với quy định của pháp luật. Pháp luật quy định hợp đồng lao động được ký kết lần thứ ba phải là hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Do vậy, bạn và công ty có thể ký kết lại hoặc không bởi hợp đồng lao động của bạn khi đưa ra giải quyết tại Tòa án thì pháp luật coi đó là hợp đồng không xác định thời hạn. Hiện tại bạn vẫn đang là nhân viên của công ty với hợp đồng lao động không xác định thời hạn, vậy nên công ty hoàn toàn có thể quyết định cho bạn nghỉ việc. Song phải đảm bảo thời hạn báo trước là 45 ngày.

Về quyết định nghỉ việc: Bạn là nhân viên kế toán của công ty. Do vậy khi mà cơ quan thuế gửi giấy mời giám đốc vì công ty chậm nộp tiền thuế thì phía công ty phải chứng minh được lỗi của bạn trong trường hợp này. Nếu bạn là người có lỗi thì đồng nghĩa với việc bạn không hoàn thành công việc của mình được giao. Hành vi này có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của công ty bạn. Trong hợp đồng lao động của bạn có thể có một số điều khoản quy định về quyền và nghĩa vụ của người lao động như không hoàn thành công việc được giao thì sẽ bị cho nghỉ việc, thì quyết định nghỉ việc của công ty bạn là hợp lý. Tuy nhiên với lượng thông tin mà bạn cung cấp ở trên chúng tôi chưa thể đưa ra câu trả lời chính xác và cụ thể. Do đó, bạn có thể gọi điện đến tổng đài 1900.6165 của chúng tôi để trình bày chi tiết hơn về lý do nghỉ việc cũng như nhận được sự tư vấn thêm từ phía luật sư chuyên môn.

Về việc cho nghỉ việc trong thời gian mang thai: Pháp luật không cấm người sử dụng lao động không được cho người lao động nghỉ việc khi đang trong thời gian mang thai. Nếu như bạn vi phạm các quy định của pháp luật, điều lệ của công ty, hay hợp đồng lao động thì công ty có thể cho bạn nghỉ việc như bình thường. Pháp luật chỉ cấm người sử dụng lao động không được sa thải, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do mang thai theo quy định tại khoản 3 Điều 155 Bộ luật lao động 2012.

Về việc khởi kiện người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật: Như phân tích ở trên thì với thông tin mà bạn cung cấp chúng tôi chưa thể khẳng định quyết định nghỉ việc của công ty đúng pháp luật hay không. Do vậy, nếu quyết định đúng pháp luật, bạn đương nhiên không thể kiện công ty. Tuy nhiên nếu có đủ căn cứ chứng minh quyết định đó là trái với quy định của pháp luật thì bạn có thể kiện công ty và yêu cầu bồi thường cho mình.

Về việc trả sổ bảo hiểm xã hội: Theo quy định Điểm c Khoản 3 Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội thì sau khi người lao động không còn làm việc thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho họ. Việc công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn là trái với quy định của pháp luật. Trong trường hợp này bạn có thể giải quyết theo 2 cách:

Thứ nhất, bạn và công ty thỏa thuận về việc trả sổ. Nếu công ty không trả sổ bảo hiểm cho bạn thì bạn có thể gửi đơn ra thanh tra lao động địa phương hoặc gửi đơn tới tòa án nhân dân cấp quận (huyện) nơi công ty có trụ sở để yêu cầu công ty trả sổ bảo hiểm. Trường hợp công ty của bạn không thể trả lại sổ bảo hiểm xã hội thì bạn có thể yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên cách này thường gây mất thời gian, công sức của bạn mà đôi khi lại ảnh hưởng đến việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Thứ hai, nếu bạn không muốn mất thời gian cũng như truy cứu trách nhiệm của công ty thì bạn có thể báo mất sổ và yêu cầu làm lại sổ với cơ quan bảo hiểm xã hội. Khi đó bạn sẽ được cấp sổ bảo hiểm xã hội mới.

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

HOTLINE: 19006165