Liên hệ tư vấn 1900.6165

Người lao động bị tạm đình chỉ công việc có cần báo giảm BHXH không?

Xin chào, hiện em có một thắc mắc mong luật sư giải đáp giúp bên em: Công ty em trong tháng 11  vừa rồi có một người lao động bị tạm đình chỉ công việc, không biết bên công ty em có phải thực hiện thủ tục báo giảm bảo hiểm xã hội cho người lao động đó hay không? Em xin cảm ơn!

Trả lời 

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới tổng đài tư vấn, đối với trường hợp của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:

Căn cứ theo điểm khoản 4 điều 42 Quyết định 595/2017/QĐ-BHXH ban hành ngày 14/04/2017 có quy định như sau:

4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.

Theo đó, khi người lao động trong tháng nghỉ từ 14 ngày làm việc trở lên và không hưởng lương trong những ngày này thì họ và người sử dụng lao động sẽ không phải đóng bảo hiểm xã hội trong tháng đó và tháng này người lao động cũng không được tính là thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, nên khi đó công ty cần thực hiện thủ tục báo giảm lên cơ quan bảo hiểm xã hội.

Và theo điều 129 Bộ Luật lao động 2012 có quy định về tạm đình chỉ công việc như sau:

1. Người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp, nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh. Việc tạm đình chỉ công việc của người lao động chỉ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

2. Thời hạn tạm đình chỉ công việc không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt cũng không được quá 90 ngày. Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

Hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc.

3. Trường hợp người lao động bị xử lý kỷ luật lao động, người lao động cũng không phải trả lại số tiền lương đã tạm ứng.

4. Trường hợp người lao động không bị xử lý kỷ luật lao động thì được người sử dụng lao động trả đủ tiền lương cho thời gian bị tạm đình chỉ công việc.

Do vậy, trong trường hợp người lao động bị tạm đình chỉ công việc thì thời hạn tạm đình chỉ công việc không quá 15 ngày, nếu trong trường hợp đặc biệt cũng không quá 90 ngày. Về tiền lương trong thời hạn tạm đình chỉ công việc:

  • Nếu người lao động bị xử lý kỷ luật thì thời gian tạm đình chỉ công việc người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ
  • Nếu người lao động không bị xử lý kỷ luật lao động thì trong thời gian tạm đình chỉ người lao động vẫn được người sử dụng lao động trả đủ tiền lương.

Như vậy trong trường hợp tạm đình chỉ công việc người lao động vẫn được hưởng lương từ phía người sử dụng lao động do vậy trường hợp này người lao động vẫn phải tham gia bảo hiểm xã hội nên người sử dụng không phải thực hiện thủ tục báo giảm.

Do đó trong trường hợp công ty bạn tháng 11 có người lao động bị tạm đình chỉ công việc thì công ty bạn cũng không cần thực hiện thủ tục báo giảm.

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

HOTLINE: 19006165