Liên hệ tư vấn 1900.6165
Chủ Nhật (05/07/2020)

Phân biệt nguồn vốn trí tuệ và sở hữu trí tuệ

Hiện nay, sở hữu trí tuệ và vốn trí tuệ là hai vấn đề rất được quan tâm. Một doanh nghiệp muốn phát triển thì công ty phải có nguồn vốn trí tuệ tốt. Nguồn vốn trí tuệ muốn được bảo hộ, tránh tình trạng bị nhái lại, lạm dụng thì sở hữu trí tuệ sẽ bảo hộ những sáng tạo của trí óc đó. Bài viết này của AZLAW sẽ giúp quý khách hàng phân biệt giữa nguồn vốn trí tuệ và sở hữu trí tuệ.

Sở hữu trí tuệ: Sở hữu trí tuệ dựa trên luật pháp quy định việc bảo hộ những sáng tạo của trí óc như sáng chế, phim ảnh, sách, âm nhạc v.v..

Vốn trí tuệ: Vốn trí tuệ bao gồm sở hữu trí tuệ và những thứ khác mà một công ty có thể sử dụng để đạt được một chỗ đứng trên thị trường, ví dụ như danh sách khách hàng, phương pháp đào tạo, phương pháp quản lý chất lượng hay quy trình kiểm tra chất lượng. Tất cả những thứ này là vốn sở hữu trí tuệ, nhưng chúng ta cũng không nên quên rằng nguồn vốn trí tuệ lớn nhất của một công ty là lực lượng lao động của họ. Không phải trong mọi trường hợp sở hữu trí tuệ đều là vốn trí tuệ theo nghĩa gần về tiền tệ, bởi vì một bằng độc quyền đối với một sáng chế không được đưa vào thị trường và không được sử dụng để tạo ra thu nhập cho công ty thì cũng chẳng đáng giá bằng tờ giấy in bằng độc quyền đó. Độc quyền đối với một sáng chế phải được sử dụng trong môi trường thương mại và thông qua việc sử dụng sẽ mang lại cho công ty một lợi thế cạnh tranh, và nhờ việc ngăn cấm những người khác đưa sản phẩm tương tự ra thị trường, công ty có thể gia tăng lợi nhuận. Điều này cũng được áp dụng tương tự đối với nhãn hiệu đã được đăng ký. Một nhãn hiệu không được công chúng biết đến thì không có giá trị, nhưng một nhãn hiệu như Coca-Cola có thể trị giá hàng tỉ đôla Mỹ. Đó là chưa kể đến một số người còn nói nhãn hiệu Coca-Cola là vô giá vì nó chưa bao giờ được chào bán. Vì vậy chúng ta phải phân biệt sự khác nhau giữa chi phí, giá và giá trị?

Giá trị của một nhãn hiệu trên thực tế dựa trên việc có bao nhiêu người sẵn sàng chi trả để có được nó. Ví dụ, nếu một người nào đó sẵn sàng chi trả một triệu đôla cho một nhãn hiệu, điều đó có thể là giá trị chứ không phải là giá, bởi vì chủ sở hữu có thể không muốn bán. Vậy, sẽ không có giá cố định nếu không có sự giao dịch; giá có thể sẽ được xác định theo giao dịch.

Và sở hữu trí tuệ sẽ trở thành một giá trị rõ ràng nếu nó được chào bán trên thị trường và có một số người sẵn sàng mua nó. Hãy lấy ví dụ về một sáng chế. Chẳng hạn, loại vật liệu làm cứng sợi dệt Velcro nổi tiếng đã được một nhà sáng chế Thụy Sỹ sáng chế ra nhưng không may là nhà sáng chế này đã không kiếm được nhiều tiền từ sáng chế của mình bởi vì ông ta không có khả năng kiếm được tiền trên thị trường trong khoảng thời gian bảo hộ sáng chế Velcro và ngày nay sáng chế đó được sử dụng ở khắp mọi nơi,. Trên thực tế, nguồn thu nhập duy nhất của ông là từ một hợp đồng với NASA, trong đó sử dụng một phần sáng chế của ông để làm cứng bộ quần áo vũ trụ cho các phi hành gia của họ. Trong khi đó, sáng chế này đã mang lại những hợp đồng rất lớn về thu nhập cho những người sử dụng tiếp theo kể từ khi sáng chế trở thành tài sản chung; các công ty hiện nay sử dụng Velcro không phải trả bất kỳ khoản phí nào cho nhà sáng chế. Đây chỉ là một ví dụ. Các sáng chế khác đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho chủ sở hữu; tôi cũng có thể đưa ra cho các bạn một ví dụ về hệ thống Dolby giảm ồn cho các thiết bị âm thanh nổi có độ trung thực cao, đã được sáng chế và sau đó được đưa ra thị trường một cách có hiệu quả thông qua các hợp đồng li-xăng trong toàn ngành công nghiệp liên quan và các hợp đồng khác đã chứng tỏ các lợi thế của hệ thống Dolby với việc chuyển giao quyền sử dụng khi công nghệ được đưa tới người dùng cuối cùng, đó là người tiêu dùng, để tìm kiếm âm nhạc với chất lượng vượt trội.

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

HOTLINE: 19006165