Liên hệ tư vấn 1900.6165

Quảng cáo so sánh trong cạnh tranh không lành mạnh

Hiện nay, quảng cáo so sánh là một trong những hành vi cạnh tranh không lành mạnh rất phổ biến trên thị trường mà các doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ do hành vi này của người khác gây ra cho doanh nghiệp mình. Bài viết này của AZLAW sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn bản chất của khái niệm này và ảnh hưởng của nó đến doanh nghiệp.

Quảng cáo so sánh có thể thuộc hai dạng:

  • Đối chiếu một cách tích cực với sản phẩm của người khác (tuyên bố rằng sản phẩm của họ tốt như sản phẩm của người khác)
  • Hoặc đối chiếu một cách tiêu cực (tuyên bố rằng sản phẩm của họ tốt hơn sản phẩm của người khác).

Trong trường hợp đầu tiên, sản phẩm của đối thủ cạnh tranh thường là nổi tiếng, nghi vấn chủ yếu liên quan đến khả năng lợi dụng uy tín của người khác.

Trong trường hợp thứ hai, khi sản phẩm của đối thủ cạnh tranh bị chỉ trích sẽ nảy sinh nghi vấn về việc làm mất uy tín. Tuy nhiên, cả hai dạng so sánh trên đều liên quan đến việc đối chiếu (không được phép) đến một đối thủ cạnh tranh bằng cách nhắc đến tên của hoặc thông qua dấu hiệu khác mà công chúng có thể nhận diện được.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng, có những khác biệt trong việc đánh giá khái niệm “chỉ dẫn sai lệch” và đặc biệt là khái niệm “làm mất uy tín”. Như đã nêu ở trên, một số nước coi các tuyên bố về tính siêu việt hoặc độc nhất (như “tốt nhất”,v.v..) là chỉ dẫn sai lệch trừ khi các tuyên bố đó có thể được chứng minh một cách chính xác trong khi các nước khác lại coi đó là sự cường điệu một cách vô hại. Những đánh giá khác nhau về khái niệm “làm mất uy tín” và “lợi dụng” thậm chí quan trọng hơn. Một số nước có thái độ khá thoải mái với sự thật tuy nhiên nói chung lại không phản đối các tuyên bố làm mất uy tín hoặc quảng cáo so sánh. Miễn là những tuyên bố đó là sự thật thì tòa án sẽ không can thiệp ngay cả khi việc đối chiếu với đối thủ cạnh tranh hoặc sản phẩm của họ làm mất uy tín hoặc lợi dụng uy tín một cách rõ ràng. Ở một số nước đặc biệt nhấn mạnh vào việc bảo hộ những người kinh doanh “trung thực” và danh tiếng của họ, thì quảng cáo so sánh đều bị cấm hay ít nhất là bị hạn chế. Đôi khi, việc một đối thủ cạnh tranh bị nêu tên không theo ý muốn của anh ta cũng bị coi là làm mất uy tín và do đó bị coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Theo quy tắc “người kinh doanh trung thực có quyền không bị nói đến ngay cả khi lời nói đó là sự thật,” luật pháp của một số nước thậm chí còn cấm tuyệt đối tất cả các hành vi so sánh dẫn đến nhận diện được đối thủ cạnh tranh một cách không cần thiết. Luận cứ tương tự khiến tòa án của một số nước xác định quảng cáo so sánh không ít thì nhiều một cách tự động trái với các tập quán thương mại trung thực (và do đó trái với quy định chung của luật cạnh tranh không lành mạnh)

Mặc dù nhiều nước vẫn có quan điểm khắt khe rằng quảng cáo so sánh là một hoạt động không lành mạnh, trong những năm gần đây thái độ tiêu cực đối với quảng cáo so sánh đã có xu hướng thay đổi:

Người ta ngày càng nhận thức được rằng những so sánh trung thực về những thông tin thực tế thích hợp không chỉ làm giảm chi phí tra cứu thông tin của người tiêu dùng mà còn có tác động tích cực đến nền kinh tế nhờ việc thúc đẩy tính minh bạch của thị trường. Tòa án ở những nước có cách nhìn truyền thống về quảng cáo so sánh là hành vi làm mất uy tín đã dần dần nới lỏng những quy định cấm nghiêm ngặt về tất cả các tuyên bố nhằm nhận diện ra một đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, có thể được phép so sánh về giá nếu dựa trên các tài liệu phong phú, trung thực và thích hợp. Nhìn chung, dường như đã có một xu hướng rõ ràng về sự chấp nhận quảng cáo so sánh một cách trung thực.

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

HOTLINE: 19006165