Liên hệ tư vấn 1900.6165

Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn cho doanh nghiệp

Một trong những yếu tố quan trọng khi thành lập doanh nghiệp là hóa đơn giá trị gia tăng. Tuy nhiên hóa đơn giá trị gia tăng không phải tự nhiên mà có. Doanh nghiệp cần tiến hành làm các thủ tục cần thiết sau khi thành lập và xin sử dụng hóa đơn thì mới được phép phát hành và sử dụng hóa đơn.Vậy các bước như thế nào? Chúng tôi sẽ hướng dẫn trong nội dung dưới đây.

Bước đầu tiên khi thành lập doanh nghiệp là phải nộp lệ phí môn bài

Theo quy định của nghị định 139/2016/NĐ-CP doanh nghiệp nộp lệ phí môn bài theo các mức sau:
– Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng: 3.000.000 đồng/năm;
– Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống: 2.000.000 đồng/năm;
– Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác: 1.000.000 đồng/năm.

Trước khi tiến hành nộp lệ phí môn bài doanh nghiệp nộp tờ khai theo mẫu tại phụ lục tại nghị định 139/2016/NĐ-CP nộp tại cơ quan thuế cấp quận, huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. Doanh nghiệp làm tờ khai và in 2 bản để nộp, cơ quan thuế nhận một bản và xác nhận đã nhận hồ sơ vào bản còn lại để doanh nghiệp giữ

Áp dụng phương pháp khấu trừ cho doanh nghiệp mới thành lập

Doanh nghiệp mới thành lập sẽ áp dụng phương pháp tính thuế trực tiếp, nếu muốn áp dụng phương pháp tính thuế GTGT hiện tại chỉ cần nộp tờ khai thuế GTGT theo phướng pháp đó tại kì kê khai gần nhất mà không cần nộp mẫu 06/GTGT như trước đây

Nộp để nghị sử dụng hóa đơn đặt in, tự in

Sau khi nhận được thông báo chấp thuận áp dụng phương pháp khấu trừ tại bước trên. Doanh nghiệp nộp mẫu 3.14 tại thông tư 39/2014/TT-BTC để xin sử dụng hóa đơn đặt in, tự in theo nhu cầu. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải có Thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in. Trường hợp sau 02 ngày làm việc cơ quan quản lý thuế trực tiếp không có ý kiến bằng văn bản thì doanh nghiệp được sử dụng hóa đơn đặt in. Thủ trưởng cơ quan thuế phải chịu trách nhiệm về việc không có ý kiến bằng văn bản trả lời doanh nghiệp. Sau khi có chấp thuận sử dụng hóa đơn doanh nghiệp có thể liên hệ các đơn vị in để đặt in hoặc chuẩn bị cơ sở vật chất để tự in mẫu hóa đơn

Hiện nay, đối với trường hợp sử dụng hoá đơn điện thử thì không cần nộp đề nghị sử dụng hoá đơn đặt in, tự in do vậy khách hàng có thể tham khảo tại thủ tục phát hành hoá đơn điện tử

Thông báo phát hành hóa đơn

Sau khi có hóa đơn mẫu doanh nghiệp thông báo phát hành hóa đơn qua mạng bằng chữ ký số doanh nghiệp kèm theo hóa đơn mẫu. Thông báo phát hành làm trên phần mềm HTKK của tổng tục thuế. Trong vòng 2 ngày làm việc nếu cơ quan thuế không có phản hồi doanh nghiệp được sử dụng hóa đơn bình thường.

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

HOTLINE: 19006165