Liên hệ tư vấn 1900.6165
Thứ Ba, Tháng Mười Một 12

Trách nhiệm công ty khi chấm dứt hợp đồng lao động trái luật

Tôi là nhân viên làm việc cho công ty TNHH X với hợp đồng xác định thời hạn là 1 năm. Đã hết thời hạn hợp đồng mà công ty cũng chưa có có quyết định sẽ ký tiếp hợp đồng với tôi, tôi vẫn tiếp tục làm việc tại công ty cho liên tục trong vòng 3 tháng thì công ty có quyết định cho tôi nghỉ việc với lý do là đã hết hạn hợp đồng lao động. Luật sư cho tôi hỏi, công ty tôi quyết định như vậy có đúng pháp luật không? Và tôi có quyền đòi những khoản tiền trợ cấp nào? Xin cảm ơn luật sư.

Trả lời

Chào bạn! Câu hỏi của bạn đã được chuyển cho luật sư AZLAW và được tư vấn như sau: Về việc công ty chấm dứt hợp đồng lao động: Theo quy định tại điều 22 Bộ luật lao động 2012, đối với hợp đồng lao động có xác định thời hạn nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc trong vòng 30 ngày liên tiếp, thì hợp đồng xác định thời hạn sẽ chuyển thành hợp đồng không xác định thời hạn. Như vậy khi bạn làm việc liên tục tại công ty 3 tháng sau khi kết thúc hợp đồng, nên công ty ra quyết định cho bạn nghỉ việc như vậy là trái pháp luật. Trong trường hợp này, bạn có 2 lựa chọn như sau:

1. Nếu bạn muốn tiếp tục làm tại công ty thì theo quy định tại Điều 42 Bộ luật Lao động 2012 công ty bạn có nghĩa vụ

Điều 42. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật
1. Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

Vậy bạn sẽ được nhận trở lại công ty nếu bạn muốn tiếp tục là việc, đồng thời nhận được khoản tiền tương ứng với tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày bạn không làm việc, cộng thêm với ít nhất là 2 tháng tiền lương theo hợp đồng trước.

2. Nếu bạn không muốn quay trở lại công ty làm việc thì công ty bạn ngoài việc phải trả cho bạn tiền lương, tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày bạn không đi làm cộng thêm ít nhất 2 tháng tiền lương theo hợp đồng; thì công ty còn phải trả cho bạn tiền trợ cấp thôi việc theo quy định tại  Điều 48 Bộ luật Lao động 2012

Điều 48. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Trên đây là những tư vấn của luật sư AZLAW, hi vọng đó là những điều giúp ích được cho bạn. Nếu có thắc mắc, vui lòng gọi theo số Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua điện thoại của công ty chúng tôi 1900.6165 để được giải đáp.

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

HOTLINE: 19006165