Liên hệ tư vấn 1900.6165
Thứ Bảy, Tháng Mười Hai 14

Tư vấn bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Gần đây trên thị trường, thực phẩm chay (nhất là các loại chay giả mặn) được bán rộng rãi và loại sản phẩm cũng rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, đã không ít trường hợp phát hiện thịt động vật, hay các sản phẩm từ động vật được phát hiện trong đó (chủ yếu là tăng hương vị cho món ăn, để giống món ăn thật). Đối với những người ăn chay theo Đạo mà nói đây một tội lỗi lớn, vi phạm vào các điều giới nghiêm, đạo hạnh, còn đối với những người ăn chay khác đây là một sự lừa dối lớn. Việc này gây bức xúc cho cộng đồng. Tôi và gia đình cũng là một trong những người thường xuyên ăn chay, gặp vấn đề này cũng không khỏi bức xúc. Hôm nay tôi gửi email xin được hỏi: Có quy định nào của nhà nước quy định về vấn đề này không? Cơ sở sản xuất sẽ chịu trách nhiệm như thế nào? Và hình phạt ra sao? Để đề phòng việc này xảy ra, người ta có gửi mẫu thực phầm chay đến nơi nào kiểm tra và cấp giấy chứng nhận không? Và hàm lượng thịt trong đó là bao nhiêu để có thể kết luận thực phẩm đó có chứa thịt? Đây là những vấn đề mà tôi đang rất quan tâm. Kính mong được AZLAW giải đáp và sớm hồi âm. Nếu được như thế tôi vô cùng cảm ơn! Xin trân trọng kính chào và Kính chúc quý vị được nhiều sức khỏe, thành công trong công việc.

Trả lời

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về chuyên mục hỏi đáp pháp luật của AZLAW, về vấn đề của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

I. Với vấn đề bảo vệ người tiêu dùng đối với các vấn đề liên quan tới thực phẩm bạn có thể tham khảo tại Luật bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội.” (khoản 1 Điều 4). Trên cơ sở đó, Luật này cũng quy định về chính sách của Nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng: “Tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân chủ động tham gia vào việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.” (khoản 1 Điều 5). Theo đó, tổ chức xã hội thành lập theo quy định của pháp luật và hoạt động theo điều lệ được tham gia hoạt động bảo vệ người tiêu dùng.

Nhiệm vụ khi bảo vệ người tiêu dùng

Căn cứ Điều 28, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng thực hiện những nhiệm vụ sau:
a) Hướng dẫn, giúp đỡ, tư vấn người tiêu dùng khi có yêu cầu;
b) Đại diện người tiêu dùng khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng;
c) Cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông tin về hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ;
d) Độc lập khảo sát, thử nghiệm; công bố kết quả khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ do mình thực hiện; thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc thông tin, cảnh báo của mình; kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
đ) Tham gia xây dựng pháp luật, chủ trương, chính sách, phương hướng, kế hoạch và biện pháp về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
e) Thực hiện nhiệm vụ được cơ quan nhà nước giao theo quy định tại Điều 29 của Luật này;
g) Tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức tiêu dùng.

Khi thực hiện nhiệm vụ được cơ quan nhà nước giao, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Nhà nước hỗ trợ kinh phí và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.

Điều 28 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định các nhiệm vụ Nhà nước giao cho tổ chức xã hội thực hiện:

 Tổ chức xã hội đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 27 Nghị định này được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện một trong những nhiệm vụ sau:
1. Tuyên truyền, phổ biến giáo dục về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng.
2. Hướng dẫn, đào tạo nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng.
3. Tư vấn, hỗ trợ cho người tiêu dùng.
4. Thực hiện các nghiên cứu, khảo sát thực tế, tập hợp ý kiến, phản ánh nhu cầu của người tiêu dùng.

II. Về trách nhiệm của cơ sở sản xuất tùy từng trường hợp gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị phạt hành chính hoặc xử lý hình sự tùy theo mưc tương ứng, do thông tin của bạn chưa rõ ràng nên chúng tôi khó có thể tư vấn chính xác trong trường hợp này

III. Đối với trường hợp của bạn pháp luật hiện chưa có văn bản quy định cụ thể tuy nhiên bạn có thể liên hệ các hội bảo vệ người tiêu dùng của địa phương để được giúp đ

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

HOTLINE: 19006165