Liên hệ tư vấn 1900.6165
Thứ Tư, Tháng Tám 22

Tư vấn pháp luật

Đổi giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe nước ngoài

Đổi giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe nước ngoài

Giao thông
Người nước ngoài có giấy phép lái xe ở nước ngoài làm việc tại Việt Nam thì phải làm thủ tục gì để đổi bằng lái xe nước ngoài sang bằng lái xe Việt NamTrả lờiVề điều kiện cấp đổi giấy phép lái xe được quy định tại điều 37 thông tư 12/2017/TT-BGTVT theo quy định này người lao động phải có thẻ tạm trú từ 03 tháng trở lên và có giấy phép lái xe còn thời hạn sử dụng Điều 37. Đổi giấy phép lái xe5. Đối tượng được đổi giấy phép lái xe:g) Người nước ngoài cư trú, làm việc, học tập tại Việt Nam, có giấy chứng minh thư ngoại giao, giấy chứng minh thư công vụ, thẻ tạm trú, thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ thường trú với thời gian từ 03 tháng trở lên, có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt
Bỏ quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng cổ phần

Bỏ quy định về nộp thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng cổ phần

Thuế
Vấn đề nộp thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng cổ phần trong công ty cổ phần là vấn đề được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Hiện tại  Bộ tài chính đã ban hành thông tư 25/2018/TT -BTC  sửa đổi thông tư 111/2013/TT-BTC trong đó có sửa đổi quy định về thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng cổ phần.Điều 4 Thông tư 25/2018/TT-BTC quy định như sau: Điều 4. Sửa đổi, bổ sung điểm b Khoản 4 Điều 2 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính như sau:“b. Thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán, bao gồm: thu nhập từ chuyển nhượng cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu, chứng chỉ quỹ và các loại chứng khoán khác theo quy định tại Khoản 1 Điều 6 của Luật chứng khoán. Thu nhập từ chuyển nhượng cổ phiếu của các cá nhân trong công ty cổ Phần theo quy định tại Khoản
Thừa phát lại là gì? Tìm hiểu về thừa phát lại

Thừa phát lại là gì? Tìm hiểu về thừa phát lại

Dân sự
Thừa phát lại thường được nhắc đến trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian gần đây, đặc biệt là liên quan tới nội dung rủi ro khi mua nhà bằng vi bằng được đưa lên VTV trong chương trình thời sự. Thừa phát lại được quy định tại nghị định số 135/2013/NĐ-CP và phải đáp ứng một số tiêu chuẩn nhất định để thực hiện một số công việc theo quy định của pháp luật.Ví dụ, pháp luật tố tụng dân sự hiện hành đã đưa ra nguyên tắc: bên nào đưa ra yêu cầu khởi kiện, bên đó có trách nhiệm chứng minh. Thừa phát lại giúp người dân lập vi bằng có giá trị chứng cứ để chứng minh. Về thi hành án dân sự thì người được thi hành án phải có trách nhiệm xác minh điều kiện thi hành án, do vậy, họ rất cần sự trợ giúp của Thừa phát lại trong việc xác minh điều kiện thi hành án. Ở khía cạnh này, Thừ
Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của vi bằng?

Vi bằng là gì? Giá trị pháp lý của vi bằng?

Dân sự
Hằng ngày, chúng ta đều thấy nhiều trường hợp nói về vi bằng, mua nhà qua vi bằng...Vậy vi bằng là gì? Việc sử dụng vi bằng trong trường hợp nào, một số rủi ro khi sử dụng vi bằng trong các giao dịch là như thế nào?Theo quy định tại điều 2 nghị định 135/2013/NĐ-CP giải thích "1. Vi bằng là văn bản do Thừa phát lại lập, ghi nhận sự kiện, hành vi được dừng làm chứng cứ trong xét xử và trong các quan hệ pháp lý khác". Theo quy định này, vi bằng có giá trị "chứng cứ" trong tố tụng và trong các quan hệ pháp lý khác cần phải chứng minh, chứng cứ thì vi bằng có thể được sử dụng như một loại chứng cứ để chứng minh.Khác với việc công chứng chỉ có tác dụng với các trường hợp công chứng hợp đồng thuê nhà, văn bản, giấy tờ, xác nhận chữ ký thì vi bằng ghi lại sự kiện, hành vi...Tuy nhiên, việc
Điều chỉnh thông tin nộp thuế bị sai

Điều chỉnh thông tin nộp thuế bị sai

Thuế
Trong một số trường hợp khi phát hiện nộp thuế sai mã chương, tiểu mục, sai mã nội dung kinh tế...thì người nộp thuế phải làm gì? Trong bài viết này AZLAW sẽ hướng dẫn khách hàng cách thức làm "thư tra soát" để điều chỉnh lại thông tin nộp thuế bị sai. Theo quy định tại điều 17 thông tư 84/2016/TT-BTC quy định về việc điều chỉnh như sau: Điều 17. Xử lý sai sót, tra soát, Điều chỉnh thông tin thu nộp thuế1. Nguyên tắc xử lý sai sóta) Sai sót phát sinh hoặc được phát hiện tại đơn vị nào thì đơn vị đó phải chủ động xác định nguyên nhân sai sót, khắc phục hậu quả, đồng thời gửi văn bản tra soát hoặc thông báo đến các đơn vị liên quan để phối hợp, xử lý theo quy định.Việc xử lý sai sót phải được thực hiện ngay trong ngày phát hiện sai sót, trường hợp đã hết thời gian Điều chỉnh tro
Khai trình sử dụng lao động trong doanh nghiệp

Khai trình sử dụng lao động trong doanh nghiệp

Lao động
Theo quy định của nghị định 03/2014/NĐ-CP và thông tư 24/2014/NĐ-CP thì đối với các trường hợp người sử dụng lao động theo quy định tại khoản 2 điều 3 Bộ luật lao động 2012 có trách nhiệm khai trình sử dụng lao động "2. Người sử dụng lao động là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động; nếu là cá nhân thì phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ."Theo đó, về mặt trách nhiệm báo cáo tình hình sử dụng lao động được quy định tại điều 8 nghị định 03/2014/NĐ-CP  và chi tiết tại điều 6 thông tư 24/2014/NĐ-CP như sau: Điều 8. Báo cáo sử dụng lao động (Nghị định 03/2014/NĐ-CP)1. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động, người sử dụng lao động phải khai trình việc sử dụng lao động với Phòng Lao động - T
Thủ tục phát hành hóa đơn điện tử

Thủ tục phát hành hóa đơn điện tử

Hóa đơn
Hiện nay có nhiều thông tin về hóa đơn điện tử, việc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử chưa có cơ sở pháp lý. Tuy nhiên có rất nhiều cá nhân, đơn vị thắc mắc về việc sử dụng hóa đơn điện tử. Chúng tôi xin giải thích về việc sử dụng hóa đơn điện tử cho khách hàng được biết. Các văn bản pháp lý về hóa đơn điện tử được quy định tại: Thông tư 32/2011/TT-BTC; thông tư 39/2014/TT-BTC; thông tư 37/2017/TT-BTC Hóa đơn điện tử là gì? Hóa đơn điện tử là một trong các loại hóa đơn dùng cho doanh nghiệp, có giá trị pháp lý tương tự hóa đơn giấy. Hóa đơn điện tử là một trong các loại hóa đơn song hành cùng hóa đơn tự in và hóa đơn đặt in Các bước phát hành hóa đơn điện tử Bước 1: Lập quyết định áp dụng hóa đơn điện tử (Mẫu số 1 phụ lục thông tư 32/2011/TT-BTC)Bước 2: Lập thông báo phát hành hóa
Kê khai thuế cho văn phòng đại diện?

Kê khai thuế cho văn phòng đại diện?

Thuế
Văn phòng đại diện của công ty mới thành lập phải làm các thủ tục về thuế gì? Văn phòng đại diện là một trong các loại đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh chỉ có chức năng thực hiện theo ủy quyền của doanh nghiệp trong một số công việc nhất định. Vậy, văn phòng đại diện phải kê khai thuế như thế nào? Trường hợp này cục thuế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản số 1056/CT-TTHT ngày 08/02/2017 về việc kê khai nộp thuế của văn phòng đại diện như sau:Căn cứ Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài Chính hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý thuế:+ Tại Khoản 1c, Điều 11 quy định về khai thuế giá trị gia tăng (GTGT):“Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở
Doanh nghiệp cho cá nhân vay tiền không lãi suất?

Doanh nghiệp cho cá nhân vay tiền không lãi suất?

Thuế
Doanh nghiệp cho cá nhân vay tiền không lãi suất có được hay không? Trên thực tế doanh có người quen muốn vay tiền nên cho vay tiền không lãi suất, tuy nhiên cơ quan thuế không chấp nhận điều này. Vậy có quy định nào về việc doanh nghiệp cho vay tiền phải có lãi suất không?Trả lờiViệc cho vay giữa doanh nghiệp và cá nhân được điều chỉnh bởi bộ luật dân sự 2015. Theo quy định tại khoản 2 điều 3 quy định như sau: Điều 3. Các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự2. Cá nhân, pháp nhân xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận. Mọi cam kết, thỏa thuận không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội có hiệu lực thực hiện đối với các bên và phải được chủ thể khác tôn trọng. Như vậy, theo quy định này việc
Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính tại Hưng Yên

Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính tại Hưng Yên

Hành chính
YÊU CẦU CẤP PHIẾU LÝ LỊCH TƯ PHÁP QUA DỊCH VỤ BƯU CHÍNH TẠI HƯNG YÊN I. Thành phần hồ sơ1.1 Trường hợp yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hoặc yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2Hồ sơ gồm có:- Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mầu số 03/2013/TT-LLTP);Trường hợp yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2, Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải được chứng thực chữ ký.- Bản sao có chứng thực Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu đang còn giá trị sử dụng của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;- Bản sao có chứng thực sổ hộ khẩu hoặc Giấy chứng nhận thường trú, Giấy chứng nhận tạm trú, Thẻ thường trú, Thẻ tạm trú. Riêng Giấy chứng nhận thường trú hoặc Giấy chứng nhận tạm trú có thể nộp bản chính.- Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư phá