Liên hệ tư vấn 1900.6165
Chủ Nhật, Tháng Mười Hai 16

Bảo hiểm

Đi tù còn được hưởng lương hưu không?

Đi tù còn được hưởng lương hưu không?

Bảo hiểm
Con người có quyền công dân từ khi sinh ra, tuy nhiên khi bị kết án tù sẽ làm giảm bớt một số quyền công dân mà người đó được hưởng. Vậy, đối với một số trường hợp đang hưởng lương hưu thì khi đi tù sẽ tiếp tục được hưởng hay sẽ bị chấm dứt hưởng lương hưu? Về điều kiện hưởng lương hưu Theo quy định của luật bảo hiểm xã hội năm 2014 điều kiện hưởng lương hưu gồm đóng bảo hiểm xã hội đủ 20 nằm và một trong các trường hợp sau đây:Nam đủ 60, nữ đủ 55 tuổi Một số trường hợp nam từ đủ 55 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi nhưng có 15 năm làm công việc độc hại, nguy hiểm..hoặc có thời gian 15 năm làm việc tại nơi có phụ cấp khu vực 0.7 trở lên Người bị HIV/AIDS do rủi ro, tai nạn nghề nghiệpĐi tù còn được hưởng lương hưu không? Tại khoản 2 điều 108 luật bảo hiểm xã hội 2014 vẫn cho phép n
Thắc mắc về chế độ thai sản khi nghỉ việc trước khi sinh con

Thắc mắc về chế độ thai sản khi nghỉ việc trước khi sinh con

Bảo hiểm
Em có một số câu hỏi thắc mắc về chế độ thai sản đối với trường hợp nghỉ việc trước khi sinh con. Em rất mọng nhận được sự giải đáp từ luật sư ạ. Em tham gia BHXH từ tháng 1/2016 đến hết tháng 7/2016 thì nghỉ việc chuyển công ty. Sang công ty mới do yêu cầu về thâm niên công tác nên mãi về sau em mới tiếp tục tham gia BHXH từ tháng 1/2018 đến hết tháng 7/2018 thì nghỉ việc (do gia đình chuyển từ Hà Nội về quê sinh sống, em có hộ khẩu tại Bắc Giang). Hiện tại em đang có bầu 5 tháng và dự kiến sinh vào ngày 14/11/2018. Trường hợp của em có đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản không ạ? Nếu có thì cần những giấy tờ gì để làm thủ tục hưởng chế độ thai sản ạ? Và em cần nộp hồ sơ hưởng thai sản tại cơ quan BHXH nào ạ (BHXH quận Ba Đình (Hà Nội) - nơi em đóng BHXH hay BHXH Bắc Giang - nơi em có h
Đóng bảo hiểm bao lâu thì được hưởng thai sản

Đóng bảo hiểm bao lâu thì được hưởng thai sản

Bảo hiểm
Cho em hỏi,em làm công ty cũ đóng bảo hiểm xã hội được 2 năm đến hết tháng 10/2014. Giờ em qua công ty mới nộp sổ bảo hiểm tiếp tục và bắt đầu đóng bảo hiểm từ tháng 9/2015,và giờ em mang thai được 4 tháng,bác sĩ dự sinh cho em là ngày 22/2/2016. Vậy luật sư cho em hỏi em có được hưởng chế độ thai sản không ạ? Trả lời Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến bộ phận tư vấn khách hàng AZLAW. Trước hết thời gian dự sinh của bạn là ngày 22/02/2016 cho nên trường hợp của bạn sẽ áp dụng theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014 được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2014 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2016. Điều 31 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau: 1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:a) Lao động nữ mang thai;b) Lao động nữ sinh con;
Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Bảo hiểm
Chế độ thai sản là chế độ bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ khi sinh con, Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 cũng đã quy định mở rộng hơn chế độ thai sản đối với lao động nam. Để được hưởng chế độ thai sản  người lao động sẽ phải chuẩn bị hồ sơ giấy tờ như thế nào?Hồ sơ hưởng chế độ thai sản của lao động nữ Khi sinh con, để được hưởng chế độ thai sản lao động nữ sẽ phải chuẩn bị các giấy tờ sau để gửi đến cơ quan bảo hiểm:Danh sách đề nghị giải quyết chế độ ốm đau, thai sản  (Mẫu C70A-HD theo Quyết định 636-QĐ-BHXH ngày 22/4/2016 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam) Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con (Bản sao có chứng thực) Giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết (bản sao có chứng thực) Trư
Quy định chung về bảo hiểm bắt buộc

Quy định chung về bảo hiểm bắt buộc

Bảo hiểm
Bảo hiểm bắt buộc, hay còn được hiểu là bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định hiện nay được hướng dẫn chi tiết bởi các văn bản luật nói chung và cụ thể tại quyết định 959/QĐ-BHXH nói riêng. Cụ thể như sau: Về đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộcNgười làm việc theo HĐLĐ (hoặc hợp đồng làm việc) không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng; Người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 trở lên Người sử dụng lao động tham gia BHXH, BHTN, BHYT bắt buộc bao gồm: cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội kh
Hậu quả khi trốn đóng bảo hiểm cho người lao động

Hậu quả khi trốn đóng bảo hiểm cho người lao động

Bảo hiểm
Trước đây, việc bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động chỉ áp dụng đối với trường hợp, hợp đồng lao động ký kết có thời hạn từ 3 tháng trở lên. Từ ngày 1/1/2018, quy định về tham gia bảo hiểm xã hội trong Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 có hiệu lực, tất cả các trường hợp ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 tháng trở lên người sử dụng lao động đều phải tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động. Trường hợp người lao động vi phạm quy định về tham gia bảo hiểm xã hội có thể bị xử lý như sau: Xử phạt vi phạm hành chính Đối với trường hợp không tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động, người sử dụng lao động có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Khoản 3, Điều 26, Nghị định 95/2013/NĐ-CP. Theo đó mức xử phạt hành chính sẽ là: 3. Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng
Tổng hợp các vấn đề về bảo hiểm thất nghiệp

Tổng hợp các vấn đề về bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm
Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chế độ quan trọng của bảo hiểm. Trong đó người lao động và người sử dụng lao động sẽ trích 1 phần thu nhập để đảm bảo về cuộc sống cho người lao động trong trường hợp người lao động thất nghiệp.Căn cứ:Luật việc làm số 38/2013/QH13 của Quốc hội khóa XIII ngày 16 tháng 11 năm 2013, Nghị định số 28/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH Hướng dẫn thực hiện điều 52 của luật việc làm và một số điều của nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệpTheo đó mức đóng, đối tượng đóng, điều kiện hưởng, mức thời gian hưởng Bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp được quy định cụ thể như sau: Đối
Mức phạt do chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Mức phạt do chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Bảo hiểm
Chào luật sư! Hiện tại công ty tôi chauw đóng bảo hiểm cho nhân viên. Các hợp đồng lao động đều tư 3 tháng trở lên. Xin luật sư tư vấn cho tôi về mức phạt phải chịu khi công ty chậm nộp bảo hiểm xã hội bắt buộc cho nhân viên? Xin cảm ơn luật sư!Trả lờiChào bạn, cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi đến AZLAW. Với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:Theo khoản 2 Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội 2014, bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia. Nhà nước nghiêm cấm hành vi chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội (Khoản 2 Điều 17 Luật bảo hiểm xã hội 2014).Theo đó, công ty bạn sẽ bị phạt khi chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho nhân viên. Cụ thể mức phạt như sau:Căn cứ vào khoản 2 Điều
Quy định khi ký hợp đồng lao động nhiều nơi

Quy định khi ký hợp đồng lao động nhiều nơi

Bảo hiểm
Người lao động có thể ký hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động hay không? Pháp luật quy định như thế nào về trường hợp ký hợp đồng lao động với nhiều công ty? Ngoài ra trường hợp này các quyền lợi của người lao động sẽ được giải quyết như thế nào? Bài viết sẽ cung cấp đầy đủ các kiến thức pháp lý liên quan đến vấn đề này. Có được ký hợp đồng lao động hai nơi? Theo quy định tại Điều 21 Bộ luật Lao động 2012 quy định: “Người lao động có thể giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động, nhưng phải bảo đảm thực hiện đầy đủ các nội dung đã giao kết. Trong trường hợp giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động, việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động được thực hiện theo quy định của Chính phủ”. Giải quyết BHXH với người lao đ
Tư vấn về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp ngắt quãng

Tư vấn về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp ngắt quãng

Bảo hiểm
Kính chào luật sư AZLAW, em xin được tư vấn về bảo hiểm thất nghiệp, em đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp 14 tháng nhưng trong 24 tháng gần nhất trước khi thôi việc thì chỉ có 10 tháng, như vậy em có xin trợ cấp thất nghiệp có được không?Trả lờiChào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho công ty chúng tôi, với câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:Điều 49, Luật việc làm năm 2013 có quy định về điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong đó có quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau: Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên