Thứ Bảy (16/10/2021)

Văn phòng đại diện có được kinh doanh không?

Văn phòng đại diện là đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp, dù đối với doanh nghiệp nước ngoài hoặc doanh nghiệp trong lãnh thổ Việt Nam. Vậy chức năng của văn phòng đại diện là gì?

Tưởng chừng đây là câu hỏi đơn giải nhưng hàng ngày AZLAW vẫn nhận được câu hỏi dạng “văn phòng đại diện có chức năng kinh doanh hay không?” Để giải quyết vấn đề này chúng ta sẽ xem xét lại về quy định văn phòng đại diện.

Các loại văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện trên thực tế được phân ra làm 2 loại chính là văn phòng đại diện của các công ty trong nước và văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài. Văn phòng đại diện của công ty trong nước được quy định tại khoản 2 điều 44 Luật doanh nghiệp 2020 như sau:

Điều 44. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp
2. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

So với luật doanh nghiệp 2014 thì LDN 2020 đã thêm đoạn “Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp” để làm rõ hơn quy định này. Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài được quy định tại khoản 6 điều 3 Luật thương mại 2005 như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ
6. Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép.

Văn phòng đại diện có chức năng kinh doanh không?

Trước đây có nhiều văn bản hướng dẫn quy định không rõ ràng, kể cả văn bản của cơ quan thuế dẫn tới hiểu nhầm về văn phòng đại diện có chức năng kinh doanh như tại bài viết: lệ phí môn bài của văn phòng đại diện

Bộ Tài chính cũng có văn bản số 15865/BTC-CST và tổng cục thuế có công văn 658/TCT-CS đều khẳng định: đối với trường hợp Văn phòng đại diện của doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì phải nộp lệ phí môn bài; trường hợp Văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài theo quy định.”

Tuy nhiên, hiện tại có thể khẳng định một cách chắc chắn là “VĂN PHÒNG ĐẠI DIỆN” không có chức năng kinh doanh do vậy không phải nộp lệ phí môn bài.

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

Gọi ngay