Thứ Bảy (18/05/2024)

Điều chỉnh mức đóng BHXH

Mẹo nhỏ: Tham gia nhóm hỗ trợ AZLAW để được cùng nhau hỏi đáp và hỗ trợ các vấn đề liên quan trên Facebook tại đây hoặc Zalo tại đây

Hiện tại việc giải quyết hồ sơ bảo hiểm xã hội sẽ làm trên các phần mềm bảo hiểm (tùy địa bàn) do vậy doanh nghiệp lưu ý hoặc có thể liên hệ cơ quan bảo hiểm địa phương để nắm rõ thông tin và làm thủ tục điều chỉnh phù hợp

Thường các doanh nghiệp đóng bảo hiểm theo lương tối thiểu vùng, vậy khi lương tối thiểu vùng có sự thay đổi hoặc tăng lương, giảm lương thì việc điều chỉnh mức đóng bảo hiểm xã hội thực hiện như thế nào? Việc điều chỉnh mức đóng theo quy định tại điều 23 quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

Điều 23. Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT
Thành phần hồ sơ
1.1. Người lao động
a) Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.
b) Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc HĐLĐ được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn HĐLĐ hoặc HĐLĐ được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.
1.2. Đơn vị:
a) Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).
c) Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Cơ quan giải quyết: Hồ sơ nộp tại cơ quan bảo hiểm cấp quận, huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở (điều 3 quyết định 595/QĐ-BHXH)

Việc thực hiện có thể thực hiện qua dịch vụ công online tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/

Đối với các trường hợp phải gửi hồ sơ giấy đăng ký tài https://bhxh.vnpost.vn/Security/SignIn

Cơ quan bảo hiểm sau khi tiếp nhận hồ sơ sẽ giải quyết hồ sơ trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Hiện tại việc giải quyết hồ sơ bảo hiểm xã hội sẽ làm trên các phần mềm bảo hiểm (tùy địa bàn) do vậy doanh nghiệp lưu ý hoặc có thể liên hệ cơ quan bảo hiểm địa phương để nắm rõ thông tin và làm thủ tục điều chỉnh phù hợp.

Liên hệ để được hỗ trợ

Bài viết liên quan