Thứ Sáu (30/07/2021)

Thủ tục cấp mã BHXH cho công ty

Trình tự, thủ tục cấp mã số bảo hiểm xã hội. Mã số BHXH đối với doanh nghiệp là mã số doanh nghiệp theo quy định

Thủ tục cấp mã đơn vị BHXH hay thủ tục đăng ký BHXH lần đầu cho doanh nghiệp được thực hiện như thế nào? Theo quy định tại điều 8 nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định:

Điều 8. Mã số doanh nghiệp, mã số đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, mã số địa điểm kinh doanh
1. Mỗi doanh nghiệp được cấp một mã số duy nhất gọi là mã số doanh nghiệp. Mã số này đồng thời là mã số thuế và mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp.

Ngoài ra, tại điều 5 nghị định 122/2020/NĐ-CP quy định

Điều 5. Quy trình phối hợp, liên thông giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan bảo hiểm xã hội
3. Mã số doanh nghiệp, mã số chi nhánh, văn phòng đại diện được sử dụng làm mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội.

Theo đó, hiện nay mã số bảo hiểm xã hội đồng thời là mã số doanh nghiệp của công ty. Đối vưới các đơn vị không phải là doanh nghiệp có thể tham khảo thủ tục sau:

Thủ tục cấp mã đơn vị BHXH

Doanh nghiệp có thể lựa chọn cấp mã đơn vị BHXH bằng cách nộp hồ sơ trực tiếp hoặc đăng ký qua phần mềm BHXH.

Thủ tục cấp mã đơn vị BHXH bằng nộp đồ sơ trực tiếp:

Doanh nghiệp thực hiện xin cấp mã đơn vị BHXH đồng thời đăng ký tham gia BHXH cho các lao động. Thủ tục xin cấp mã đơn vị BHXH gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Đơn vị chuẩn bị đầy đủ hồ sơ tham gia BHXH lần đầu theo quy định. 
  • Bước 2: Đơn vị nộp tờ khai TK3-TS cho cơ quan BHXH quận/huyện nơi doanh nghiệp đăng ký trụ sở chính. 
  • Bước 3: Nhận kết quả báo về qua địa chỉ email đăng ký về việc được cấp mã đơn vị BHXH. Trong khoảng thời gian từ 1-7 ngày làm việc Cơ quan BHXH sẽ cấp mã đơn vị. 

Sau khi đăng ký thành công mã đơn vị BHXH, đơn vị có thể thực hiện các nghiệp vụ báo tăng giảm lao động. Mã đơn vị này sẽ được sử dụng trong suốt quá trình hoạt động của đơn vị khi làm việc với cơ quan BHXH.

Căn cứ vào Điều 97, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Điều 23, Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành ngày 14/ 4/2017 quy định về hồ sơ tham gia BHXH lần đầu của đơn vị gồm các giấy tờ sau:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS).
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-TS).
  • Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Ngoài các giấy tờ nêu trên đơn vị cần chuẩn bị thêm các giấy tờ sau để làm căn cứ điền thông tin:

  • Hợp đồng lao động.
  • Bản sao công chứng sổ hộ khẩu, CMT của người lao động.

Thủ tục cấp mã đơn vị BHXH thông qua phần mềm BHXH điện tử eBH

Ngoài cách làm thủ tục trên, các đơn vị có thể xin cấp mã đơn vị BHXH thông qua việc sử dụng phần mềm kê khai BHXH điện tử eBH.

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

Gọi ngay