Thứ Bảy (20/04/2024)

Thành lập văn phòng đại diện (hồ sơ, trình tự, thủ tục)

Mẹo nhỏ: Tham gia nhóm hỗ trợ AZLAW để được cùng nhau hỏi đáp và hỗ trợ các vấn đề liên quan trên Facebook tại đây hoặc Zalo tại đây

Hồ sơ, trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho công ty. Hướng dẫn cách thức thành lập văn phòng đại diện online

Hồ sơ, trình tự, thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho công ty như thế nào? Các vấn đề khi thành lập văn phòng đại diện? Hướng dẫn lập văn phòng đại diện

Trả lời

Văn phòng đại diện là đơn vị hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp, Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh, hoạt động chủ yếu thay mặt công ty giao dịch với khách hàng, thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại…Trong bài viết này sẽ hướng dẫn về thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho các đơn vị là công ty tại Việt Nam.

Xem thêm: Thành lập văn phòng đại diện nước ngoài

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện theo quy định tại điều 31 của nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau:
– Thông báo thành lập văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký
– Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập văn phòng đại diện;
– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.
Uỷ quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp

Xem thêm: Phân biệt đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện

Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh sở kế hoạch đầu tư tỉnh/thành phố nơi văn phòng đại diện có trụ sở. Thời gian cấp đăng ký kinh doanh: Sau 03 ngày làm việc, doanh nghiệp sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện nếu hồ sơ đầy đủ, chính xác.  Trong trường hợp hồ sơ cần bổ sung, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo yêu cầu bổ sung hồ sơ. Thời hạn giải quyết hồ sơ sẽ tính từ ngày doanh nghiệp nộp lại hồ sơ theo hướng dẫn của phòng đăng ký kinh doanh.

Xem thêm:
Thành lập văn phòng đại diện bằng TK ĐKKD
Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh bằng chữ ký số

Lưu ý khi lập văn phòng đại diện

– Tên văn phòng đại diệnphải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện,
– Văn phòng đại diện chỉ thuế thu nhập cá nhân (nếu phát sinh), VPĐD không cần nộp lệ phí môn bài
– Văn phòng đại diện có mã số thuế riêng nên thủ tục giải thể sẽ phức tạp hơn so với địa điểm kinh doanh.

Đăng ký trụ sở văn phòng đại diện tại chung cư

Theo quy định văn phòng đại diện không có chắc năng kinh doanh, tuy nhiên theo luật nhà ở 2014

Điều 6. Các hành vi bị nghiêm cấm
11. Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư theo quy định của Chính phủ.

Xem thêm: Cấm kinh doanh tại chung cư

Do vậy, dù không có chức năng kinh doanh nhưng cũng không thể lập văn phòng đại diện tại chung cư.

Liên hệ để được hỗ trợ

Bài viết liên quan