Liên hệ tư vấn 1900.6165

Chấm dứt hoạt động chi nhánh

Doanh nghiệp muốn chấm dứt hoạt động chi nhánh cần làm gì? Thủ tục, hồ sơ để giải thể chi nhánh?

Căn cứ chấm dứt hoạt động chi nhánh

Việc chấm dứt hoạt động của chi nhánh có thể xuất phát từ các căn cứ sau:
– Doanh nghiệp chủ động muốn chấm dứt hoạt động của chi nhánh
– Theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Chấm dứt hoạt động chi nhánh tại cơ quan thuế

Trước khi thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động (giải thể) chi nhánh tại cơ quan đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế chi nhánh theo thông tư 95/2016/TT-BTC hồ sơ gồm:
– Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế mẫu số 24/ĐK-TCT theo thông tư 95/2016/TT-BTC
– Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế (bản gốc); hoặc công văn giải trình mất Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế;
– Bản sao không yêu cầu chứng thực Quyết định chấm dứt hoạt động đơn vị trực thuộc, hoặc Thông báo chấm dứt hoạt động của đơn vị chủ quản, hoặc Quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đối với đơn vị trực thuộc của cơ quan có thẩm quyền;
– Văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với hoạt động xuất nhập khẩu của Tổng cục Hải quan nếu tổ chức có hoạt động xuất nhập khẩu.
Lưu ý: Ngoài các giấy tờ trên, một số chi cục thuế yêu cầu doanh nghiệp viết công văn yêu cầu xác nhận đơn vị không nợ thuế thì mới làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế cho doanh nghiệp (trường hợp này doanh nghiệp nhận thêm một văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế để nộp bên phòng đăng ký kinh doanh.

Trong vòng 2 ngày làm việc cơ quan thuế chuyển trạng thái “NNT ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế” trên hệ thống đăng ký thuế.
Trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế cơ quan thuế ban hành Thông báo người nộp thuế chấm dứt hiệu lực mã số thuế mẫu số 18/TB-ĐKT ban hành kèm theo Thông tư này gửi cho người nộp thuế.

Chấm dứt hoạt động chi nhánh tại phòng ĐKKD

Sau khi hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế chi nhánh tại cơ quan thuế, hồ sơ giải thể chi nhánh phải được gửi lên phòng ĐKKD theo quy định tại điều 60 nghị định 78/2015/NĐ-CP gồm:
– Thông báo giải thể chi nhánh (Mẫu II-22 thông tư 02/2019/TT-BKHĐT)
– Quyết định của doanh nghiệp về chấm dứt hoạt động của chi nhánh
– Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội.
– Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động
– Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh
– Con dấu của chi nhánh,văn phòng đại diện (nếu có)
Thời gian thực hiện: 5 ngày làm việc
Cơ quan giải quyết: Phòng ĐKKD nơi chi nhánh đặt trụ sở

Hỏi đáp về giải thể chi nhánh

Trách nhiệm của chi nhánh sau khi chấm dứt

Doanh nghiệp kế thừa quyèn và nghĩa vụ của chi nhánh sau khi chấm dứt hoạt động

Giải thể chi nhánh phụ thuộc và độc lập có khác nhau?

Về mặt thủ tục hành chính việc giải thể chi nhánh độc lập hay phụ thuộc là như sau. Tuy nhiên, hồ sơ kế toán trong doanh nghiệp có thể khác nhau

Biểu mẫu giải thể chi nhánh

Mẫu 24/ĐK-TCT theo thông tư 95/2016/TT-BTC và mẫu II-22 theo thông tư 02/2019/TT-BKHĐT

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

HOTLINE: 19006165