Thứ Năm (01/12/2022)

Thủ tục thành lập chi nhánh cho công ty

Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các bài viết của AZLAW, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "azlaw". (Ví dụ: thành lập công ty azlaw). Tìm kiếm ngay

Hồ sơ, trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh công ty. Chi nhánh công ty là gì? Cách thức hoạt động của chi nhánh như thế nào?

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty như thế nào? Hồ sơ, trình tự thủ tục thành lập chi nhánh công ty gồm những gì?

Chi nhánh công ty là gì?

Chi nhánh, là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Mỗi doanh nghiệp chỉ có duy nhất một địa chỉ trụ sở chính, khi doanh nghiệp kinh doanh tại các địa điểm khác nhau doanh nghiệp sẽ phải thành lập tại nơi mình kinh doanh đó là chi nhánh của công ty hoặc địa điểm kinh doanh. Doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh công ty tại các địa điểm ở cùng tỉnh (thành phố) với nơi công ty có trụ sở hoặc khác tỉnh (thành phố) với nơi công ty có trụ sở.

Xem thêm: Thủ tục thành lập địa điểm kinh doanh

Hồ sơ thành lập chi nhánh

Hồ sơ thành lập chi nhánh theo quy định tại điều 31 nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau
– Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
– Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh
– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh
Ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp

Cơ quan giải quyết: Phòng ĐKKD nơi đặt chi nhánh
Thời gian giải quyết: 3 ngày làm việc
Sau khi có đăng ký thành lập chi nhánh doanh nghiệp thực hiện khắc dấu cho chi nhánh và sử dụng (không cần đăng ký hoặc thông báo)

Xem thêm:
Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh bằng chữ ký số
Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh bằng tài khoản ĐKKD
Khai thuế cho chi nhánh

Lưu ý khi lập chi nhánh

Khi thành lập chi nhánh, doanh nghiệp cần lưu ý một số thông tin trong quá trình thực hiện hồ sơ để thành lập chi nhánh bao gồm các nội dung dưới đây:

Tên chi nhánh
– Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
– Tên chi nhánhphải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”
– Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.
Ví dụ: CHI NHÁNH CÔNG TY CỔ PHẦN STM

Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh
Do chi nhánh là đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp do đó khi đăng ký thành lập, ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải là những ngành nghề kinh doanh mà công ty đã đăng ký. Đối với trường hợp chi nhánh đăng ký những ngành nghề khác với ngành nghề của công ty mẹ, trước khi thành lập chi nhánh, công ty sẽ phải làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh bổ sung những ngành nghề mà chi nhánh dự định sẽ kinh doanh.

Xem thêm: Tra cứu ngành nghề kinh doanh

Thuế, phí của chi nhánh
Căn cứ theo Điều 4, Nghị định 139/2016/NĐ-CP thì chi nhánh sẽ phải thực hiện nộp thuế môn bài: 1.000.000 VNĐ/năm. Ngoài thuế môn bài, chi nhánh sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp phụ thuộc vào hình thức kê khai đơn vị trực thuộc hoặc độc lập với công ty.

Người đứng đầu chi nhánh
Người đứng đầu chi nhánh công ty có thể là các thành viên góp vốn, cổ đông trong công ty, người đại diện theo pháp luật của công ty hoặc các cá nhân khác. Trong hồ sơ thành lập chi nhánh công ty sẽ phải có thêm Chứng minh thư nhân dân/ hộ chiếu/ Thẻ căn cước công dân (bản sao có chứng thực) của người đứng đầu chi nhánh.

Hỏi đáp về thành lập chi nhánh công ty

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH và công ty cổ phần

Việc thành lập chi nhánh công ty TNHH và cổ phần tương tự nhau, chỉ khác về biên bản họp quyết định với TNHH là hội đồng thành viên, với cty cổ phần là hội đồng quản trị

Thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh

Chi nhánh công ty có thể lựa chọn cùng tỉnh (với cty chủ quản) hoặc khác tỉnh

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

Gọi ngay