Liên hệ tư vấn 1900.6165
Chủ Nhật, Tháng Mười Hai 8

Mất dấu, hỏng dấu: Hướng dẫn chi tiết về hồ sơ, thủ tục khắc lại

Con dấu là đồ vật quan trọng đối với một công ty tổ chức. Hiện nay chất lượng con dấu rất tốt có thể dùng được nhiều năm. Trong quá trình sử dụng con dấu có thể bị hỏng hoặc mất. Vậy cần chuẩn bị những hồ sơ, giấy tờ nào để thực hiện khắc lại con dấu. Thủ tục khắc lại con dấu thực hiện tại đâu? Hiện nay con dấu được chia làm 2 loại:
– Con dấu do cơ quan công an quản lý áp dụng đối với các công ty, tổ chức không theo luật doanh nghiệp như: công ty luật, công ty đấu giá, văn phòng đại diện nước ngoài và các tổ chức khác
– Con dấu do doanh nghiệp tự công bố lên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia áp dụng với doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện hoạt động theo luật doanh nghiệp năm 2014
Chính vì sự quản lý như vậy nên hồ sơ, thủ tục khắc lại con dấu cũng chia ra 2 loại

Đối với trường hợp con dấu do cơ quan công an quản lý

Đối với các con dấu loại này khi bị mất dấu hoặc hỏng dấu đơn vị liên hệ cơ quan công an quản lý dấu để thực hiện khắc lại con dấu. Thường là phòng cảnh sát QLHC và TTXH công an tỉnh, thành phố nơi đơn vị đặt trụ sở – PC64. Một số trường hợp sẽ khắc lại tại cục cảnh sát QLHC và TTXH.
Hồ sơ khắc lại con dấu bao gồm:
– Công văn xin đổi lại con dấu. Công văn không có mẫu chung, đơn vị tự trình bày lý do xin khắc lại con dấu do mất hoặc hỏng. Nếu đơn vị chưa rõ có thể liên hệ tổng đài 19006165 để được hỗ trợ viết công văn đổi dấu
Tham khảo: Mẫu công văn xin khắc lại con dấu tại Cục cảnh sát QLHC về TTXH
– Bản sao y đăng ký, quyết định thành lập của đơn vị
– Bản chính đăng ký mẫu dấu của đơn vị do cơ quan công an cấp
– Giấy giới thiệu cho người thực hiện thủ tục

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận sẽ trả 1 giấy hẹn kết quả và giấy giới thiệu tới một cơ sở khắc dấu nào đó gần nhất. Doanh nghiệp liên hệ đơn vị khắc dấu và trả tiền dấu sau đó đến ngày trên phiếu hẹn liên hệ phía công an để nhận con dấu và đăng ký mẫu dấu mới

Đối với trường hợp con dấu tự công bố trên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia

Kể từ ngày 01/7/2015 dấu của doanh nghiệp và các đơn vị trực thuộc không còn do cơ quan công an quản lý mà do doanh nghiệp chủ động khắc và công bố trên cổng thông tin quốc gia. Do vậy, đối với các doanh nghiệp này khi mất, hỏng con dấu phải tự liên hệ các đơn vị khắc dấu để khắc lại con dấu, sau đó làm thủ tục thay đổi thông tin con dấu theo mẫu II-9 tại thông tư 02/2019/TT-BKHĐT (kèm theo văn bản uỷ quyền thực hiện thủ tục). Đối với thủ tục khắc lại dấu tuỳ từng công ty khắc dấu (tránh trường hợp khác dấu giả do có tranh chấp) có thể yêu cầu một số tài liệu sau:
– Biên bản họp, quyết định của đại hội đồng cổ đông/hội đồng quản trị công ty
– Bản sao y chứng thực đăng ký kinh doanh và giấy tờ cá nhân của đại diện theo pháp luật công ty
Do vậy, đơn vị có thể tự liên hệ để thực hiện khắc lại dấu tại các đơn vị khắc dấu này. Trong trường hợp có yêu cầu dịch vụ AZLAW có thể thay mặt đơn vị thực hiện các thủ tục này.

Lưu ý: Đối với các đơn vị hoạt động theo luật doanh nghiệp nhưng vẫn dùng dấu của cơ quan công an (do thành lập trước 01/07/2015 mà chưa làm thủ tục đổi dấu) còn phải làm thủ tục trả lại con dấu cho cơ quan công an. Hiện tại pháp luật chưa quy định về thời gian bắt buộc phải trả dấu và mức phạt tuy nhiên theo AZLAW nếu không có nhu cầu sử dụng thì đơn vị nên làm thủ tục trả luôn để tránh trường hợp khi quy định thay đổi thì con dấu đã bị thất lạc

XEM THÊM: Thủ tục trả dấu cho cơ quan công an

Lưu ý: Các nội dung tư vấn hoặc văn bản pháp luật được trích dẫn trên có thể đã thay đổi hoặc hết hiệu lực tại thời điểm hiện tại. Khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 1900.6165 để được tư vấn hỗ trợ một cách chính xác!

Bài viết liên quan

HOTLINE: 19006165